• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

10.000 người đăng ký hiến tạng từ đầu năm 2019 đến nay

Sức khỏe 22/11/2019 09:14

(Tổ Quốc) - Tối 21/11, trong không khí xúc động, ấm cúng, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ tri ân người hiến tặng mô tạng với chủ đề “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống”.

10.000 người đăng ký hiến tạng từ đầu năm 2019 đến nay - Ảnh 1.

Lãnh đạo Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tặng hoa cho đại diện các gia đình có người thân hiến tặng giác mạc, tạng.

Tại chương trình này, GS.TS Trịnh Hồng Sơn cho biết, trong 6 năm thành lập, Trung tâm đã vận động, thu hút hơn 30.000 lượt người đăng ký hiến tặng mô tạng. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, số người hiến tạng đã đạt 10.000 người. Con số này thể hiện hành động nhân văn đã được xã hội công nhận và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn cho biết thêm, để thực hiện các ca mổ ghép tạng có 4 bước, chuẩn bị người cho, chuẩn bị người nhận, chuẩn bị nhân lực kỹ thuật ghép tạng, theo dõi và chăm sóc sau ghép. Đến nay, Việt Nam đã thực hiện 3 khâu rất tốt tại 20 trung tâm ghép tạng tại các bệnh viện. Tuy nhiên, khâu người hiến tặng mô tạng đang là vấn đề lớn.

"Tôi tiếc rằng, người hôn mê sâu sau khi bị chết não vẫn thường được chôn cốt, hỏa táng với ý nghĩ chết nguyên vẹn. Trên thế giới, chưa ghi nhận trường hợp nào đã chết não có thể sống lại. Nhiều gia đình trong thời gian qua đã tự nguyện hiến tặng mô tạng của bản thân, người thân của mình. Chúng tôi xin dành sự tri ân cao cả đối với những hành động nhân văn đó" – GS.TS Trịnh Hồng Sơn nhấn mạnh.

10.000 người đăng ký hiến tạng từ đầu năm 2019 đến nay - Ảnh 2.

Các tác giả được nhận giải nhì tại cuộc thi do Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tổ chức.

Cũng theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn, ngành ghép tạng của Việt Nam thời gian qua ngày càng tiến bộ. Có được kết quả đó, một phần rất lớn có sự đóng góp công sức của công tác điều phối tạng và vận động tuyên truyền người hiến tặng mô tạng. "Các bạn hãy đóng góp một phần nhỏ thúc đẩy phong trào hiến tặng mô tạng để cho sự sống được nối dài thêm với những người mắc bệnh nặng" – GS.TS Sơn nói.

Tại chương trình, tất cả những người tham gia đã dành thời gian tri ân những người đã hiến tặng mô tạng khi chết não và cả khi còn sống. Những câu chuyện, sự sẻ chia, lòng biết ơn được chia sẻ, để thấy được giá trị nhân văn cao cả của sự cho đi thiêng liêng hiến tặng mô tạng.

Cũng tại chương trình, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã công bố giải thưởng tại cuộc thi "Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống" và trao tặng cho 11 tác giả đã có bài viết xuất sắc về đề tài hiến tặng mô tạng, cũng như kêu gọi sự ủng hộ cho trẻ em nghèo được có cơ hội ghép tạng. Được biết, cuộc thi được phát động từ ngày 22/8 và đã nhận được hơn 100 tác phẩm dự thi viết về hiến tặng mô, tạng, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn "Cho đi là còn mãi".

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ