• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

11 dự án BOT chưa giảm giá do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến

Thời sự 18/01/2018 16:37

(Tổ Quốc) -Sáng 18/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự Hội nghị tổng kết ngành giao thông, vận tải  (GTVT) năm 2017 và giải pháp cho năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo tổng kết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, công tác kế hoạch hóa trong đầu tư, xây dựng nhiều khi không thực tế, nhu cầu đầu tư đến 1 triệu tỷ trong 5 năm, thực tế đáp ứng được 30% dẫn đến có những nội dung không cần thiết đầu tư lại đưa vào và có những việc cần thiết lại không đầu tư; nhiều dự án không có cơ sở huy động vốn dẫn đến quy hoạch treo… Công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm, chất lượng thấp…

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cổng Thông tin Bộ Giao thông, vận tải

“Vừa rồi chúng ta đã cải thiện nhiều rồi, không riêng ngành giao thông mà các ngành đầu tư xây dựng, chất lượng dự án quyết định hiệu quả, chất lượng kém sẽ dẫn hiệu quả đầu tư thấp, gây thất thoát vô hình, không vào túi ai mà mất đi một cách tự nhiên”- Phó Thủ tướng nêu.

Đặc biệt việc tổ chức đầu tư xây dựng và kiểm soát hoạt động dự án BOT thời gian qua còn nhiều bất cập gây bức xúc xã hội, nhiều nơi thành điểm nóng ảnh hưởng nghiêm trọng đến an chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra sự mất cân đối giữa các loại hình vận tải nhưng chưa có giải pháp khắc phục.

“Đường bộ cao tốc phát triển rất chậm, dồn vào quốc lộ 1. Đường sắt phát triển chậm. Kết nối giữa các phương thức vận tải, đường sắt, đường bộ, cảng hàng không còn thiếu đồng bộ, hiệu quả hoạt động logistics thấp, làm tăng chi phí đầu vào, giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…” – Phó Thủ tướng nêu.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh nhiều nội dung đặt ra với Bộ GTVT. Trong đó chú trọng hoàn thiện thể chế, pháp luật, liên quan đến ngành, phối hợp các bộ, ngành để thực hiện theo thẩm quyền và báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để Chính phủ, Thủ tướng, Quốc hội quyết định; tiếp tục tái cơ cấu ngành giao thông vận tải; rà soát các dự án quan trọng còn đang dang dở…

11 dự án BOT chưa giảm giá do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, năm 2017, Bộ sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, kịp thời hoàn thành 22 dự án để đưa vào khai thác; hoàn thành công tác chuẩn bị, khởi công 12 dự án.

Năm 2018, ngành GTVT phấn đấu hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến hơn 31.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn có nguồn gốc NSNN khoảng hơn 21.200 tỷ đồng, vốn ngoài NSNN khoảng 10.000 tỷ đồng.

Khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông; sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Về các dự án BOT, năm 2017, Bộ cũng đã xem xét, chấp thuận giảm giá theo thẩm quyền cho các phương tiện khu vực trạm thu giá tại 46/51 dự án BOT giao thông, đang đàm phán để xử lý 5 dự án còn lại. Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng về đối tượng và mức giảm, Bộ đã giảm giá các xe loại 4 và loại 5 (là các xe tải lớn chịu mức phí cao) của 35 dự án; 27 dự án có mức giá đã thấp hơn mức trung bình; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến nếu giảm giá thì phương án tài chính không khả thi nên nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng chưa đồng ý giảm giá.

Ngoài ra, hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) cũng được triển khai quyết liệt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Liên quan tới loại hình vận tải Uber, Grab, tại hội nghị, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong khi chờ sửa đổi Nghị định 86, Sở đã tham mưu UBND TP ban hành quy chế quản lý xe tắc xi. Từ 11/1.2018 tổ chức cắm biển hạn chế xe hợp đồng điện tử trên một số tuyến phố. Thời gian tới tiếp tục phối hợp liên ngành yêu cầu Uber, Grab công bố công khai mức giá xe, bảo đảm công khai minh bạch để hành khách lựa chọn./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ