• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

111 người chết, thiệt hại hơn 8.500 tỷ, Trung bộ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp

Thời sự 17/12/2016 10:32

(Tổ Quốc) -Sáng 17/12, hội nghị trực tuyến ứng phó khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung đã được tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

Cả năm thiên tai "cuốn phăng" 1,7 tỷ USD

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, mưa lũ từ giữa tháng 10/2016 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương. Hơn 316.000 ngôi nhà bị ngập, hư hại; 42.804 ha lúa, 4.703 ha mạ và 39.261 ha hoa màu bị ngập hư hại... Đa phần các hộ dân trong vùng mưa lũ đã mất hoàn toàn cây trồng và diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

Báo cáo cho hay, tổng thiệt hại ước tính trên 8.573 tỷ đồng.

Riêng đợt mưa lũ từ ngày 12/12 đến ngày 16/12 đã làm 15 người chết, mất tích. Hơn 111.000 ngôi nhà bị ngập nước; hư hại và nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi và các địa phương vẫn tiếp tục thống kế thiệt hại.

Cùng với đợt lũ này, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay ở Việt Nam làm 235 người chết và mất tích, ước tính về kinh phí trên 37.650 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

 Nhiều nơi ở Quảng Nam ngập sâu trên 1m trong nước lũ. Ảnh báo Quảng Nam

Tại cuộc họp, các tỉnh cũng đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp. Về lương thực: 5.850 tấn gạo và 5 tấn lương khô (Bình Định).

Về thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường, phòng dịch cho người: 8 tấn Cloruamin B và một số chủng loại khác. Các tỉnh cũng đề nghị hỗ trợ hàng trăm tấn giống cây trồng phục vụ sản xuất cũng như hơn 1.200 tỷ đồng cho khắc phục cấp bách về hạ tầng giao thông, thủy lợi.

Bộ NN&PTNT phải chuẩn bị một vụ Đông Xuân đặc biệt cho vùng lũ

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu, các địa phương tập trung trước mắt cứu dân, không để người dân đói, khát, bệnh tật xảy ra. Nước rút tới đâu, dọn dẹp vệ sinh môi trường tới đó.

Với tình trạng ngập úng, các thành viên ban chỉ đạo ở Trung ương và địa phương huy động đoàn viên, thanh niên, hội viên ở những vùng ít bị thiên tai để dựng lại nhà cửa cho dân, không để cho người dân sống cảnh màn trời chiếu đất.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung phục hồi hạ tầng, chuẩn bị phương án sản xuất cho vụ đông xuân, chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo cho cuộc sống của người dân.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chuẩn bị một vụ Đông Xuân đặc biệt cho các tỉnh Trung bộ.

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ NN&PTNT hãy chuẩn bị một vụ Đông Xuân đặc biệt cho các tỉnh miền Trung vì vụ đã chậm 20 ngày, đồng ruộng hiện bị cát lấp, thủy lợi bị phá hoại. “Bằng những biện pháp cụ thể, cơ cấu cây trồng cho vụ Đông Xuân phải được triển khai ngay trong năm nay để khắc phục sản xuất, ổn định đời sống cho người dân”- Thủ tướng yêu cầu.

Tiếp tục yêu cầu các địa phương rà soát thiệt hại, báo cáo lên Trung ương để Chính phủ và các bộ ngành xem xét, giải quyết từng việc hỗ trợ cho người dân, Thủ tướng cho hay, các bộ ngành Trung ương theo nhiệm vụ chức năng xuống trực tiếp địa phương kiểm tra để có kế hoạch hỗ trợ khắc phục như y tế, giao thông, giáo dục, kế hoạch đầu tư, công an, quân đội…

“Từng tỉnh một phát động nhanh cả hệ thống chính trị để giúp dân kịp thời hơn nữa, huy động các lực lượng thanh niên, quân đội, công an giúp dân trong lúc khó khăn. Làm tốt truyền thông, noi gương người tốt việc tốt, động viên nhân dân chủ động vươn lên. Trong khó khăn có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ các gia đình khó khăn. Không để người dân chờ đợi” – Thủ tướng yêu cầu.

Với những trường hợp thiệt hại quá lớn, sẽ huy động các hình thức hỗ trợ khác. Những ngày qua, các cô giáo ở Phú Yên sẵn sàng lao vào dòng nước lũ cứu các cháu bé. Đây là những tấm gương rất cảm động cần được nhân rộng” – Thủ tướng chia sẻ.

Kết thúc phần chỉ đạo của mình, Thủ tướng cho rằng, “đây là bài học về giữ gìn, bảo vệ, phát triển rừng. Các tỉnh cần tiếp tục trồng rừng để bảo vệ môi trường. Nhân dịp này, tôi đề nghị nâng cao năng lực cộng đồng, năng lực 4 tại chỗ để giảm thiểu thiệt hại. Đây cũng là dịp thử thách các địa phương xem các đồng chí có sáng tạo, có tích cực không?” – Thủ tướng nói./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ