(Tổ Quốc) - Sáng 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 toàn ngành Giáo dục, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội và 63 điểm cầu tỉnh/thành phố.
Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh... cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành
Về phía Bộ GDĐT có: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng các Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn, Nguyễn Thị Kim Chi cùng đại diện các vụ/cục/đơn vị trực thuộc Bộ; lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, các chuyên gia, nhà khoa học...
Tại điểm cầu các địa phương có Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch/Phó Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời có sự tham gia của lãnh đạo các Sở GDĐT và các sở ngành liên quan...
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong năm học 2023-2024, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, góp phần đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Quá trình triển khai 12 tháng qua đã đạt được hầu hết mục tiêu, kế hoạch, là một năm gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành.
Theo Bộ trưởng, Hội nghị này nhằm đánh giá toàn diện việc triển khai nhiệm vụ của năm học vừa qua, đánh giá sâu những kết quả đạt được, những điểm còn hạn chế, những bài học kinh nghiệm và những giải pháp khắc phục những vấn đề còn bất cập và giải pháp cần đưa ra. Chính vì vậy, những ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành trung ương; các trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của các địa phương... sẽ giúp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 và các nhiệm vụ, trọng trách của ngành Giáo dục.
Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Bộ GDĐT cho biết, năm học 2023-2024, ngành GDĐT đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, nổi bật như: Toàn ngành Giáo dục đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo yêu cầu của Nghị quyết 29 của Trung ương; Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư.
Bên cạnh đó, Chương trình GDPT 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước; Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, Bộ GDĐT đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong các Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế;
Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định; hệ thống quản trị nhà trường được ưu tiên kiện toàn, hoàn thiện; hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh; Từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ GDĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung 27.826 biên chế cho năm học 2023-2024; Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học…
Ngành GDĐT cũng triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học. Tổ chức thành công các giải thể thao học sinh, sinh viên tiêu biểu như: Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên "S-Race 2023"… góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mĩ; đồng thời, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực thể dục, thể thao cho các địa phương, cho ngành giáo dục, cho quốc gia và tham dự ở các đấu trường quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GDĐT cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua, thể hiện ở: công tác soạn thảo một số văn bản, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GDĐT còn hạn chế, tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại hầu hết các địa phương, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có nơi phân bố chưa hợp lý.
Công tác bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục, nhất là tại các vùng đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất còn hạn chế. Chất lượng giáo dục thường xuyên vẫn còn hạn chế; tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở vùng biên giới, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn còn thấp, kết quả xóa mù chữ chưa bền vững.
Chất lượng giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu nhân lực cho các ngành kinh tế mới, công nghệ cao. Công tác đào tạo chưa gắn kết chặt chẽ, thường xuyên với yêu cầu sử dụng lao động và nhu cầu xã hội. Công tác dự báo nhu cầu nhân lực, nhất là nhu cầu nhân lực cho các ngành nghề mới còn hạn chế. Tỷ lệ học sau đại học, nhất là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ rất thấp.
12 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới
Trong năm học mới 2024-2025, với chủ đề của năm học là "Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng", ngành GDĐT xác định 12 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới.
Trong đó, triển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Ngành GDĐT cũng xác định sẽ nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Đồng thời, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.
Ngành GDĐT cũng xác định các nhiệm vụ như: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GDĐT. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành… trong năm học 2024-2025...