(Tổ Quốc) - Lý do dẫn đến chậm, hủy chuyến chủ yếu là do tàu về muộn (chậm dây chuyền), thời tiết không đảm bảo và bị trục trặc kỹ thuật.
TTXVN dẫn số liệu của Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa được công bố, tính đến 14-11, tổng số chuyến bay chậm của các hãng hàng không Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài là 12.410 lượt chuyến, chiếm 14,13% tổng số chuyến khai thác.
Trong đó, tổng số chuyến bay bị hủy là 318 lượt chuyến. So với năm 2017, số chuyến bay chậm chuyến tăng nhưng số hủy chuyến lại giảm.
Một góc Nhà ga hành khách T1, sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh min họa - Nguồn: Báo An ninh Thủ đô
Cụ thể, Vietnam Airlines có 4.045 chuyến chậm và 89 chuyến hủy; Vietjet Air có 5.922 chuyến chậm và 51 chuyến hủy; Jetstar Pacific có 2.155 chuyến chậm và 15 chuyến hủy; Hải Âu có 3 chuyến chậm và 1 chuyến hủy; Vasco có 285 chuyến chậm và 162 chuyến hủy. Đánh giá về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, Cảng vụ Hàng không miền Bắc nhận định, các lý do dẫn đến chậm, hủy chủ yếu là do tàu về muộn (chậm dây chuyền), thời tiết không đảm bảo và bị trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, tỷ lệ số chuyến bay khởi hành đúng giờ vẫn đạt 85,87%. Đặc biệt, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, tính đến hết ngày 14/11/2018, toàn khu vực miền Bắc có 146 chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài được các hãng hàng không thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách.
Trong khi đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết tính đến cuối tháng 10 năm nay có 20.145 chuyến chậm và 481 chuyến hủy ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong năm, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt mười tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không với số tiền 126 triệu đồng. Cụ thể, xử phạt hãng hàng không China Southern Airlines, Air Asia Berhad,... thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ theo quy định trường hợp hoãn, hủy chuyến bay. Đồng thời, xử phạt Công ty Đông Dương bố trí nhân viên tại các vị trí yêu cầu không có giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận theo quy định.
Đặc biệt, ngày 22/3/2018, đơn vị tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ việc hành khách chuyến bay VN943 (SGN - Myanma) lên nhầm chuyến bay VN651 (SGN - Singapore) ngày 20/2/2018.
Chậm hủy chuyến là tình trạng thường xuyên trong hoạt động khai thác hàng không, vốn được ưu tiên số một cho an toàn, an ninh hàng không. Theo các chuyên gia, đây là lĩnh vực không cho phép bất kỳ thỏa hiệp nào để chuyến bay cất cánh hoặc hạ cánh trong điều kiện thiếu an toàn. Đáng chú ý, tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều cao trên mức chuẩn bình quân thế giới, với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ trên 75%.