• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

28 người Ai Cập thiệt mạng trong lễ hành hương về Thánh địa Mecca

Du lịch 16/09/2016 15:37

(Tổ Quốc)-Không ít người đã háo hức tới Thánh địa Mecca và không thể trở về sau lễ hội.



Đã có 28 người hành hương Ai Cập tử vong trong quá trình tham dự lễ hành hương (Haj) tại Thánh địa Mecca năm nay.
Người đứng đầu Ủy ban Người hành hương Ai Cập, Thiếu tướng Sayed Maher cho biết ngoài số nạn nhân tử vong nói trên, hiện còn 19 người đang được chăm sóc y tế tại các bệnh viện ở Saudi Arabia do các yếu tố thời tiết và bệnh lý như tăng huyết áp.
Ước tính, hơn 80.000 người Ai Cập đã tới tham dự lễ hành hương năm nay tại Thánh địa Mecca.
Ảnh minh họa - Nguồn: kienthuc.net.vn
Theo lịch Hồi giáo giáo, lễ hành hương luôn bắt đầu một ngày trước lễ Hiến sinh, còn được gọi là lễ Eid Adha hay lễ Tế cừu, lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Hồi giáo.
Trong lễ hành hương, các tín đồ Hồi giáo sẽ thực hiện rất nhiều nghi thức khác nhau như đi bộ ngược chiều kim đồng hồ 7 vòng quanh khối đá Kabaa đặt tại trung tâm thánh đường Masjid Al Haram, uống nước từ giếng Zamzam và ném đá vào tượng quỷ dữ…
Khi thực hiện các nghi lễ này, tất cả các tín đồ đều phải mặc áo choàng trắng, đi chân trần và không mang theo bất kỳ đồ trang sức nào.
Lễ hành hương năm nay có sự tham gia của gần 2 triệu tín đồ, trong đó đa số là người nước ngoài.
Để đảm bảo an toàn cho người hành hương, Bộ Nội vụ Saudi Arabia đã triển khai hàng nghìn nhân viên an ninh bảo vệ các vị trí diễn ra các nghi thức trong lễ hành hương.
Saudi Arabia năm nay đã áp dụng nhiều biện pháp mới nhằm đảm bảo an toàn cho khách hành hương. Theo đó, Saudi Arabia đã phát vòng tay nhận dạng điện tử cho người hành hương.
Ngoài ra, nhà chức trách Saudi Arabia còn áp dụng nhiều biện pháp đặc biệt để duy trì trật tự và hỗ trợ người hành hương như lắp đặt và triển khai hệ thống camera giám sát điện tử, hệ thống chỉ dẫn điện tử bằng cả tiếng Arab và tiếng Anh.Khoảng 150 đội hỗ trợ y tế khẩn cấp đã được thành lập nhằm sẵn sàng hỗ trợ y tế cho người hành hương trong suốt kỳ lễ hội.
Nhiều vụ giẫm đạp hay hỏa hoạn đã từng xảy ra trong lễ hành hương - nghi lễ hàng năm lớn nhất của người Hồi giáo. Trong lễ hành hương năm 2015, gần 2.300 người đã thiệt mạng do thảm họa giẫm đạp.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ