(Tổ Quốc) - "Tại Alibaba, văn hóa trước hết có nghĩa là bạn có một sứ mệnh nhất định. Có lý do để công ty tồn tại ngoài việc chỉ tạo ra lợi nhuận".
Văn hóa là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty nào và là điểm khác biệt rõ ràng giữa một doanh nghiệp truyền cảm hứng và một doanh nghiệp chỉ hoạt động đơn thuần.
Mới đây, Joe Tsai, nhà đồng sáng lập Alibaba đã tiết lộ ba đặc điểm mà ông tin là đã giúp định hình văn hóa của gã khổng lồ 21 năm tuổi hiện trị giá hơn 700 tỷ USD.
Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây về tinh thần kinh doanh, vị phó Chủ tịch điều hành cho biết ba đặc điểm đó là sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị.
Ông nói: "Tại Alibaba, văn hóa trước hết có nghĩa là bạn có một sứ mệnh nhất định. Có lý do để công ty tồn tại ngoài việc chỉ tạo ra lợi nhuận. Thứ hai, bạn phải có tầm nhìn cho tương lai. Bạn muốn công ty như thế nào? Kế hoạch và mục tiêu 5 năm, 10 năm nữa ra sao? Cuối cùng là các giá trị. Bạn sống theo những giá trị nào và muốn nhân viên của mình sống như thế nào khi ở văn phòng và ở ngoài đời? Ba yếu tố trên đã hình thành nên văn hóa của Alibaba".
Alibaba thành lập năm 1999 với tư cách là nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thời điểm hiện tại, gã khổng lồ công nghệ đa ngành này đang cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng, từ điện toán đám mây, giải trí, thương mại điện tử cho đến dịch vụ thanh toán. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn giữ nguyên sứ mệnh là "giúp việc kinh doanh ở bất cứ đâu trở nên dễ dàng hơn và giúp đỡ mọi người".
Sứ mệnh trên do nhà đồng sáng lập và cựu CEO Jack Ma lấy cảm hứng từ văn hóa có tên gọi "Xia Yi", tạm dịch là ý thức về công bằng và giúp đỡ người yếu thế.
Xây dựng văn hóa ở quy mô lớn
Theo Tsai, khi văn hóa đã được thiết lập, nó cần được thấm nhuần bởi nhân viên của công ty. Đối với Alibaba vào những ngày đầu thành lập, điều đó khá dễ dàng bởi 18 nhà đồng sáng lập có thể truyền đạt sứ mệnh cho nhân viên mới. Nhưng hiện tại, với đội ngũ nhân viên quốc tế khoảng 120.000 người lại khác và việc tuyển dụng đúng người cũng rất quan trọng.
Tsai nói: "Khi mở rộng quy mô kinh doanh, bạn nên dành nhiều thời gian hơn vào nhân sự. Bạn cần xác định đúng người và đặt họ vào đúng vị trí phù hợp. Con người là thách thức lớn nhất và việc tìm đúng người là điều đáng mừng nhất cho một doanh nghiệp. Là người đứng đầu, bạn cần đảm bảo rằng cấp dưới của mình tiếp thu và liên tục phát triển văn hóa chung để công ty phát triển hơn mỗi năm. Tại Alibaba, chúng tôi không có khái niệm người tài năng nhất mà chỉ có tài năng phù hợp nhất vào thời điểm phù hợp nhất.
Hơn ai hết, bạn cần khả năng nhìn ra đúng người và giao cho họ đúng việc. Để làm được điều đó, hãy chú ý đến đặc điểm tính cách của họ bởi đây là một chỉ số tuyệt vời để đánh giá sự phù hợp.
Nếu nhân viên đến với công ty và thể hiện năng lượng tiêu cực, điều đó thật tệ. Khi đó, bạn lại phải loại bỏ năng lượng tiêu cực để không ảnh hưởng đến các thành viên khác trong nhóm. Ngược lại, người mang năng lượng tích cực sẽ thúc đẩy và truyền cảm hứng cho đồng nghiệp".