• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

30 địa phương vẫn muốn thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Thời sự 10/07/2015 14:24

Trước việc một số địa phương muốn ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ cho biết, có khoảng 30 địa phương được lấy ý kiến vẫn đồng tình tiếp tục thu.

Trước việc một số địa phương muốn ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ cho biết, có khoảng 30 địa phương được lấy ý kiến vẫn đồng tình tiếp tục thu.

Trao đổi với VnExpress ngày 9/7, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, cho biết tháng 4/2015, Hội đồng Quỹ đã lấy ý kiến các tỉnh thành về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. 30 tỉnh thành có văn bản đồng tình và khẳng định nguồn thu phí từ xe máy rất cần thiết để bảo trì đường bộ. Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM đã đề nghị bỏ, mới đây là HĐND Đà Nẵng và Hà Nội muốn dừng thu phí này.

Ông Minh cho hay, nguồn phí bảo trì đường bộ từ xe máy do địa phương tự thu và tự chi để sửa chữa đường nên việc ngừng thu sẽ ảnh hưởng nguồn thu của chính địa phương đó. Hiện nguồn thu tại các địa phương mới đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu, như Hà Nội, TP HCM mỗi năm có khoảng 700-800 tỷ đồng cho bảo trì đường bộ.


Cơ quan chức năng chưa kiểm tra người dân đóng phí bảo trì đường bộ hay không. Ảnh minh họa: Bá Đô

Năm 2015, Quỹ bảo trì đường bộ trung ương dự kiến thu hơn 5.000 tỷ đồng, cộng với ngân sách hỗ trợ nên sẽ có khoảng 8.000 tỷ đồng, đáp ứng được 40% nhu cầu bảo trì các tuyến quốc lộ (cần khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng mỗi năm).

Trước việc một số địa phương muốn ngừng thu phí đối với xe máy, ông Lê Hoàng Minh cho biết, Hội đồng quỹ sẽ bàn bạc vấn đề này vào tuần tới, sau đó sẽ có kiến nghị tới Chính phủ. "Trước đây, phí bảo trì nằm trong xăng dầu áp dụng cho cả ôtô và xe máy, việc đóng phí trực tiếp như hiện nay chỉ là thay đổi hình thức thu. Chúng tôi đã tham khảo nhiều nước trên thế giới, người dân sử dụng phương tiện đều phải trả tiền phí bảo trì đường", ông Minh nói.

Theo quy định, HĐND các tỉnh, thành sẽ quyết định mức thu, cách thức thu phí bảo trì đối với xe máy. Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm thu phí đối với ôtô thông qua hệ thống đăng kiểm. Tại kỳ họp HĐND Đà Nẵng, nhiều đại biểu đã biểu quyết việc ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy từ 7/7. Lãnh đạo HĐND TP HCM, Hà Nội cũng bày tỏ muốn ngừng thu loại phí này vì gặp nhiều khó khăn.

Theo lãnh đạo Hà Nội, phương thức thu hiện nay giao cho thôn xã, tổ dân phố thu nên rất khó thực hiện. Thứ hai là không có ai kiểm tra xử lý nên người nộp, người không nộp cũng như nhau, thiếu công bằng...

Đoàn Loan

(Nguồn: Vnexpress)

NỔI BẬT TRANG CHỦ