• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

40 năm Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch: 4 thập kỷ gìn giữ di sản vô giá

18/09/2009 21:48

Ngày 19.9, Khu di tích (KDT) Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Ngày 19.9, Khu di tích (KDT) Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Cách đây 40 năm, sau ngày Bác Hồ đi xa, một quần thể di tích lịch sử - văn hóa - danh nhân đã được hình thành trong khu vực Phủ Chủ tịch, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nơi đây đã nhanh chóng được quy hoạch chi tiết. Mỗi điểm di tích nhỏ trong quần thể di tích này đều gắn với những sự kiện của đất nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh, kể từ khi Người từ chiến khu Việt Bắc về sống và làm việc ở Hà Nội.

Đó là những dấu ấn: Ngôi nhà nhỏ của người thợ điện của Phủ Toàn quyền (cũ) - nơi Bác ở trong khoảng thời gian 1954 - 1958; ngôi nhà sàn - nơi Bác sống và làm việc; nhà 67 - nơi Bác điều trị và qua đời... Công trình đặc biệt nhất trong quần thể di tích này chính là nhà sàn bằng gỗ, tiện nghi sinh hoạt đơn giản, nằm bên vườn cây, ao cá, mang đậm nét văn hóa dân tộc, luôn "lộng gió thời đại" và ánh sáng.

Nơi đây ghi đậm dấu ấn một con người đã trở nên bất tử trong lòng mọi người dân Việt và bạn bè trên thế giới, đã sống một cuộc đời thanh bạch, luôn trăn trở vì lợi ích của dân tộc và đấu tranh không mệt mỏi cho danh dự, tự do và độc lập của tổ quốc. Tại nơi đây, đã phát xuất những kế sách về xây dựng phát triển đất nước và kháng chiến cứu nước.

Cũng tại nhà sàn này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết "Tài liệu tuyệt đối bí mật" (Di chúc) để lại cho đời sau những tâm huyết của mình. Bản Di chúc lịch sử đó sẽ mãi là một tuyệt bút, một văn kiện lịch sử vô giá, là kết tụ tinh hoa tư tưởng, đạo đức của một vĩ nhân.

KDT Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là một loại hình bảo tàng đặc biệt, vừa ở ngoài trời, vừa ở trong nhà, gồm một tập hợp các di tích: Bất động sản (nhà, phòng, hầm...), động sản (đồ đạc, sách vở, tài liệu...); cảnh quan môi trường (sân vườn, ao cá, giàn hoa, đường đi...).

Chính vì lịch sử địa lý tồn tại đó nên KDT luôn phải đối mặt với những thử thách, gây khó khăn cho công tác bảo tồn như: Thời tiết, độ ẩm không khí, mưa bão, mối mọt...

Nhưng trải qua 4 thập kỷ, các thành viên của KDT vẫn luôn lặng thầm, miệt mài, linh hoạt kết hợp phương thức bảo quản dân gian với các giải pháp khoa học hiện đại, nên đã lưu giữ một cách tốt nhất những di tích, tài liệu, hiện vật sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng tiến hành những hoạt động nghiên cứu, phát huy những giá trị phi vật thể của tư tưởng, sự nghiệp và đạo đức Hồ Chí Minh tới rộng khắp trong nước và quốc tế.

4 thập kỷ qua, KDT Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã trở thành điểm hội tụ tình cảm và tấm lòng trân trọng đối với Bác Hồ của nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và khách quốc tế. Gần 50 triệu lượt người đã đến nơi này tham quan, chiêm ngưỡng và tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng và nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. KDT còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động chính trị và văn hóa mang ý nghĩa giáo dục tư tưởng sâu sắc.

Bởi những giá trị lịch sử và sự toàn vẹn nguyên gốc của di tích Phủ Chủ tịch, nên Đảng và Nhà nước đã đánh giá đây là một di tích đặc biệt quan trọng. Và mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xếp hạng KDT Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là "Di tích quốc gia đặc biệt". Nhân kỷ niệm 40 năm hoạt động của KDT, Chủ tịch Nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho KDT Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết trong một lần thăm KDT, đã đánh giá cao những nỗ lực của tập thể thành viên KDT và căn dặn những người làm công tác bảo tàng nơi đây cần làm tốt hơn nữa việc lưu giữ, phát huy giá trị của "Di tích quốc gia đặc biệt" này.



Theo LĐ

NỔI BẬT TRANG CHỦ