• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

40.000 cơ hội việc làm cho lao động làm việc tại Nhật Bản

Giáo dục 12/12/2018 08:40

(Tổ Quốc) - Trước thực tế thiếu hụt lao động trầm trọng trong thời gian tới ở Nhật Bản do già hóa dân số, Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua dự luật nới lỏng các quy định về tiếp nhận người lao động nước ngoài nhằm khắc phục tình trạng này.

Dự luật được đưa ra để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trầm trọng ở Nhật Bản do dân số già và ngày càng giảm. Dự luật sẽ cho phép người nước ngoài ở lại Nhật và làm công nhân trong các ngành công nghiệp. Theo Dự luật này, có 2 tư cách lưu trú mới dành cho người nước ngoài. Theo đó, lao động nước ngoài đáp ứng yêu cầu nhất định về kỹ năng nghề trong một số lĩnh vực cụ thể sẽ được cấp tư cách lưu trú tối đa 5 năm. Tuy nhiên, tư cách lưu trú này không cho phép mang theo gia đình. Và tư cách lưu trú thứ 2 được áp dụng cho những người nước ngoài có kỹ năng trình độ cao hơn. Những người này không bị giới hạn về thời gian lưu trú và được phép mang theo gia đình.

40.000 cơ hội việc làm cho lao động làm việc tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chi tiết về các vấn đề như lĩnh vực và giới hạn tối đa số lao động người nước ngoài được tiếp nhận vẫn chưa được quyết định. Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định các vấn đề này trong tháng.

Theo các quy định hiện hành, chỉ các lao động có kỹ năng cao như luật sư và người nghiên cứu mới được cấp thị thực làm việc. Khi Dự luật mới được thông qua, lao động nước ngoài sẽ được tiếp nhận theo 2 loại thị thực: Loại thứ nhất cho phép người nước ngoài có kỹ năng nghề trong các lĩnh vực được chỉ định được ở lại Nhật tối đa là 5 năm nhưng không được đưa gia đình sang. Và loại thứ hai cho phép những người lao động có kỹ năng cao hơn được đưa gia đình sang và được gia hạn ở lại Nhật lâu dài sau 5 năm.

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết trong tháng này sẽ soạn thảo các biện pháp hỗ trợ người nước ngoài tại nơi làm việc và ở cộng đồng địa phương, cũng như kế hoạch giảng dạy tiếng Nhật.

Theo ước tính có tới 340.000 người lao động nước ngoài nhận được thị thực mới trong 5 năm tới.

Có 14 lĩnh vực đang được cân nhắc, đặc biệt là điều dưỡng và xây dựng. Theo ước tính của các bộ ngành Nhật Bản, nếu hệ thống nhập cư mới có hiệu lực từ tháng 4/2019, Nhật Bản sẽ tiếp nhận khoảng 40.000 lao động người nước ngoài trong năm tài chính 2019.

P.A

NỔI BẬT TRANG CHỦ