• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

46 người mẹ hiến tặng 60 lít sữa cho “Ngân hàng sữa mẹ”

Thời sự 14/04/2017 13:48

(Tổ Quốc) - Sau hai tháng đưa vào hoạt động, ngân hàng sữa mẹ đã nhận được 60 lít sữa được hiến tặng từ 46 người mẹ. Những giọt sữa đầu tiên ở ngân hàng là của những y bác sĩ đang công tác trong ngành y.

Ngày 14/4, Ts. Bs. Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết, chỉ sau 2 tháng đưa vào hoạt động, ngân hàng sữa mẹ đã đón nhận 60 lít sữa từ 46 người mẹ tham gia hiến tặng. Qua đó, đã có 136 trẻ có nguy cơ thiếu sữa đã được nhận sữa hiến tặng từ ngân hàng sữa mẹ.

Đáng chú ý, những giọt sữa đầu tiên ở ngân hàng là của những y bác sĩ đang công tác tại bệnh viện.

“Những y bác sĩ là người ý thức tuyệt đối với việc hiến sữa, vì vậy họ xung phong thực hiện đầu tiên, cũng là để làm gương vận động những bà mẹ khác”, Bs Vinh nói.

Sữa mẹ được bảo quản trong tủ lạnh với một quy trình nghiêm ngặt.

Là người hiến tặng sữa đầu tiên cho ngân hàng, bác sĩ Lê Phương Diệu Thảo (28 tuổi, Khoa Nhi sơ sinh, có con đầu lòng gần 9 tháng tuổi) tâm sự, chị muốn chia sẻ một phần sữa để giúp những người mẹ khác không có sữa cho con bú.

“May mắn tôi có sữa khá nhiều nên con tôi bú no vẫn còn dư sữa nên tôi tự nguyện tới ngân hàng sữa mẹ hiến tặng. Mỗi lần tôi hiến cho ngân hàng 200ml sữa. Nhìn thấy những giọt sữa của mình được mang đi nuôi dưỡng những cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt, bản thân tôi rất vui và tràn dâng cảm giác khó tả, các bé như con của mình vậy”, bác sĩ Thảo nói.

Được biết, trước đó vào trung tuần tháng 2/2017, ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở Việt Nam khai trương tại bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng. Tại buổi khai trương, ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) nhấn mạnh: “Chúng tôi mong rằng ngân hàng sữa mẹ của BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng sẽ hoạt động hiệu quả, nhằm cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000-4.000 trẻ nhỏ mỗi năm, sữa mẹ sẽ hỗ trợ cứu sống nhiều trẻ nhỏ. Sự hoạt động hiệu quả của ngân hàng sữa mẹ tại đây sẽ giúp Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá và sẽ nhân rộng ra một số vùng trong cả nước để phục vụ tốt hơn trong công tác chăm sóc và điều trị trẻ em”.

Nhiều bé sơ sinh được tiếp cận những giọt sữa từ ngân hàng sữa mẹ.

Nếu không có ngân hàng sữa mẹ, nhiều trường hợp trẻ em sinh ra mà mẹ thiếu sữa hoặc sinh non, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi…thiếu dinh dưỡng, có nguy cơ nhiễm trùng và các mầm bệnh đường ruột. Theo bác sĩ Hoàng Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Nhi sơ sinh, BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, hàng năm bệnh viện tiếp nhận chăm sóc và điều trị cho hàng chục trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Trong đó, những em bé sinh non rất khó nuôi dưỡng bằng nguồn dinh dưỡng nào khác ngoài sữa mẹ.

“Ngày trước không có sữa mẹ, chúng tôi buộc phải cho các cháu ăn sữa công thức hoặc sữa xin từ những sản phụ khác nhưng thực tình nguồn sữa này không đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu, dễ gặp nguy cơ nhiễm trùng và các mầm bệnh đường ruột. Nay có ngân hàng sữa mẹ, chúng tôi an tâm hơn bởi sữa đã được xử lý kỹ và đảm bảo dưỡng chất”, bác sĩ Tâm chia sẻ.

Điều kiện bảo quản sữa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việc thành lập được ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở Việt Nam cho thấy tính khả thi trong việc thiết lập một cơ sở đạt chuẩn quốc tế của khu vực. Đây sẽ là cơ hội để xem xét nhân rộng ngân hàng sữa mẹ ở các tỉnh, thành khác tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Bà Mona Byrkit, trưởng đại diện tổ chức PATH tại Việt Nam (một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế) cho biết: Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực sức khỏe trẻ em. Chúng ta đều biết so với các công nghệ và sáng kiến trên thế giới thì giải pháp hiệu quả nhất nhằm giảm tử vong ở trẻ là sữa mẹ, lựa chọn tự nhiên và phù hợp nhất với trẻ.

“Thật đáng mừng 136 trẻ được hưởng lợi từ ngân hàng sữa mẹ trong vòng 2 tháng và chứng kiến việc nuôi con bằng sữa mẹ đang là một phần thực hành quan trọng trong chăm sóc tại bệnh viện. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ ngân hàng sữa mẹ và mong được thấy những cải thiện trong dinh dưỡng trẻ nhỏ ở Việt Nam”.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ