• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

8 người sở hữu khối tài sản bằng một nửa thế giới

Kinh tế 16/01/2017 08:57

(Tổ Quốc) -Đây là thông tin từ một báo cáo mới nhất của Oxfam, công bố hôm nay 16/1, nhân dịp hội nghị thường niên của lãnh đạo các Chính phủ và doanh nghiệp tại Davos, Thụy Sỹ.

Theo đó, 8 người giàu nhất trên thế giới bao gồm, theo thứ tự về giá trị tài sản ròng: thứ nhất- Bill Gates- Nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft (giá trị tài sản ròng 75 tỷ Đô la).

Thứ 2: Amancio Ortega - Nhà sáng lập người Tây Ban Nha của Inditex đang sở hữu chuỗi thời trang Zara (giá trị tài sản ròng 67 tỷ Đô la).

Thứ 3: Warren Buffett - CEO và cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway (giá trị tài sản ròng 60,8 tỷ Đô la).

Thứ 4: Carlos Slim Helu- Chủ sở hữu người Mexico của Grupo Carso (giá trị tài sản ròng 50 tỷ Đô la).

Thứ 5: Jeff Bezos- Nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành người Mỹ của Amazon (giá trị tài sản ròng 45,2 tỷ Đô la).

Thứ 6: Mark Zuckerberg- Chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập người Mỹ của Facebook (giá trị tài sản ròng 44,6 tỷ Đô la).

Thứ 7: Larry Ellison- Nhà đồng sáng lập và CEO người Mỹ của Oracle (giá trị tài sản ròng 43,6 tỷ Đô la).

Thứ 8: Michael Bloomberg- Nhà sáng lập, chủ sở hữu và CEO người Mỹ của Bloomberg LP (giá trị tài sản ròng 40 tỷ Đô la).

 Mark Zuckerberg- Chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập người Mỹ của Facebook - người đang đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng này với giá trị tài sản ròng lên tới 44,6 tỷ Đô la. Ảnh: Facebook Mark Zuckerberg.

Báo cáo “Nền kinh tế dành cho 99%” của Oxfam cho thấy khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Đồng thời báo cáo cũng khẳng định, cách các doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu trên thế giới đang đẩy cuộc khủng hoảng bất bình đẳng thêm trầm trọng thông qua trốn thuế, giảm lương và sử dụng quyền lực của mình nhằm gây ảnh hưởng chính trị.

Báo cáo này cũng kêu gọi thay đổi căn bản trong cách quản lý nền kinh tế, từ đó đem lại lợi ích cho mọi người, thay vì chỉ cho một số người may mắn.

Dữ liệu cập nhật hơn về sự phân bố tài sản toàn cầu – cụ thể tại Ấn Độ và Trung Quốc – cho thấy một nửa dân số nghèo nhất của thế giới sở hữu ít tài sản hơn so với ước tính trước đây.

Báo cáo của Oxfam cũng chỉ ra cách thức các nền kinh tế đang “bơm” thêm tài sản cho giới quyền lực và giàu có, đồng thời bỏ qua lợi ích của những người nghèo nhất trong xã hội, mà chủ yếu là phụ nữ.

Những người  giàu nhất đang tích lũy tài sản với tốc độ đáng kinh ngạc, đến mức có thể sẽ xuất hiện nhà nghìn tỷ phú đầu tiên trong 25 năm tới.

“Hãy thử xem xét con số này – bạn cần tiêu 1 triệu đô la mỗi ngày trong 2.738 năm để có thể tiêu hết 1.000 nghìn tỷ đô la” – Báo cáo lấy ví dụ.

Một con số khác cũng đáng chú ý được trích ra từ báo cáo: từ năm 1988 đến 2011, thu nhập của 10% người nghèo nhất tăng 65 đô la một năm, trong khi thu nhập của 1% người giàu nhất tăng trung bình 11.800 đô la một năm – gấp 182 lần.

“Nếu những xu hướng như hiện nay vẫn tiếp tục, phải 170 năm nữa nữ giới mới được nhận mức lương ngang với nam giới” – báo cáo cho biết.

Với các doanh nghiệp trốn thuế thu nhập, báo cáo cũng cho hay, việc này gây thiệt hại mỗi năm ít nhất 100 tỷ đô la cho các nước nghèo. Số tiền này đủ để giúp 124 triệu trẻ em thất học đến trường và chi trả cho các can thiệp y tế giúp cứu sống ít nhất 6 triệu trẻ em mỗi năm.

Được biết Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ sẽ diễn ra từ 17-20/01/2017. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ tham dự diễn đàn này theo lời mời của ông Klaus Schwab, Chủ tịch WEF./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ