• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

8 tiếng “cân não” phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị HIV

Sức khỏe 19/05/2017 07:44

(Tổ Quốc) - Chiều 18/5, Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội) đã tiến hành phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nhiễm HIV lóc động mạch chủ type A đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là một nữ bệnh nhân, 42 tuổi, mắc hội chứng Marphan, đã được phát hiện bị HIV từ năm 2005 và đang được điều trị thuốc ARV. Đây là căn bệnh cấp cứu rất nguy hiểm, khi chỉ trong vòng mấy giây đã có thể xé đôi mạch chủ từ tim đến chân. Có tới 90% tử vong trong 4 ngày đầu nếu không can thiệp.

Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển sang Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn điều trị nội khoa sau mổ.

Đây là ca mổ khó trong phẫu thuật tim mạch, vì vậy PGS.TS Nguyễn Hữu Ước đã hội chẩn cùng GS.TS. Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức và một số chuyên gia khác. Các chuyên gia đều tiên lượng đây không chỉ là ca phẫu thuật rất phức tạp, nguy cơ tử vong cao, mà còn vì bệnh nhân đang bị nhiễm HIV, hệ miễn dịch bị suy giảm, nên nguy cơ nhiễm trùng cao. 

Điều dưỡng viên của BV Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, để tránh nguồn phơi nhiễm HIV, với ca bệnh này, tất cả trang thiết bị, vật tư tiêu hao trong phòng mổ, thậm chí cả quần áo phẫu thuật viên, nhân viên cũng chỉ được dùng một lần. Vì thế chi phí cho cuộc phẫu thuật này tăng lên rất nhiều. Đáng mừng là sau ca phẫu thuật, sức khoẻ người bệnh đã ổn định, còn toàn bộ nhân viên y tế tham gia ca mổ đều không có nguy cơ phơi nhiễm HIV.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi đã từng mổ cho các bệnh nhân nhiễm HIV nhưng hầu hết là các bệnh lý nhẹ, thời gian mổ nhanh, xác suất phơi nhiễm thấp. Trong khi đó, với ca phẫu thuật tim hở, tim ngừng đập, lại dự kiến phải thực hiện trong thời gian rất dài (từ 7- 8 tiếng) như bệnh nhân này, xác suất khá lớn. Trong suốt 8 tiếng mổ, các bác sĩ phải rất cẩn thận, từ cầm dao, đưa mũi kim chỉ"…

Ekip mổ phải tuân thủ nguyên tắc bảo hộ tuyệt đối để tránh lây nhiễm, đồng thời, không để chất thải dẫn từ người bệnh ra môi trường nước hoặc lẫn vào rác thải y tế khác, vô tình khiến người khác bị phơi nhiễm. Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển sang Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn điều trị nội khoa sau mổ. Dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện trong tuần tới.

 Thế Công

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ