• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ABG5: Mãn nhãn với những pha “knockout” trong môn Kurash

Thể thao 26/09/2016 14:40

(Tổ Quốc) -Kurash là môn võ truyền thống của Uzbekistan (có tài liệu nói của Mông Cổ). Kurash có lối đánh tương tự như judo và vật, nhằm rèn luyện sức khỏe, độ bền và sự nhanh nhạy.

Sáng 26/9, tại công viên Biển Đông (Đà Nẵng) các VĐV của bộ môn Kurash đã cống hiến cho khán giả những pha knockout rất đẹp mắt.
Được biết Kurash là môn võ truyền thống của Uzbekistan (có tài liệu nói của Mông Cổ). Kurash có lối đánh tương tự như judo và vật, nhằm rèn luyện sức khỏe, độ bền và sự nhanh nhạy.
Khi thi đấu, võ sĩ kurash mặc hai màu áo khác nhau (xanh da trời và xanh lá cây) thay vì một màu như judo và thời gian thi đấu ngắn hơn.
Về luật thi đấu, các võ sĩ kurash không được dùng những đòn nguy hiểm ở môn judo. Trong thi đấu, võ sĩ kurash chỉ được dùng tay tác động từ thắt lưng đối thủ trở lên, nếu dùng tay cầm - quăng từ thắt lưng trở xuống sẽ bị phạt. 
Theo các chuyên gia cho biết: “Một võ sĩ judo khi quăng - ném đối phương bằng đòn hông hay chân sẽ thuận tay nắm luôn quần đối thủ khi chạm thảm để thực hiện đòn đè. Nhưng ở kurash, cách đánh này sẽ bị trừ điểm”.
Hiện nay, ở Uzbekistan, có khoảng 2 triệu người tập luyện Kurash. Thoạt nhìn, sẽ khó nhận biết sự khác biệt giữa Kurash và Judo, bởi cả hai môn võ này đều có hình thức thi đấu khá giống nhau: thảm đấu, cách tính điểm, một số cách ra đòn
Năm 2003, Ủy ban Olympic châu Á đã chính thức công nhận Kurash và đồng ý đưa vào chương trình thi đấu tại ngày hội thể thao châu lục.
 Ở môn Judo, các võ sĩ được tung đòn ở nhiều tư thế: đứng, quỳ, nằm...; còn Kurash chỉ tính điểm cho võ sĩ khi thực hiện được đòn ở tư thế đứng

Mặc dù là một môn võ cổ truyền đã xuất hiện rất lâu nhưng Kurash lại là môn thể thao “trẻ tuổi” trên sàn đấu quốc tế, hiện đã phổ biến ở các nước từ Bolivia, Brazil, Cộng hòa Dominica, Fiji và New Zealand cho đến Nam Phi, Mauritius, Ireland, Ấn Độ và Nhật Bản.

Khán giả Đà Nẵng cổ vũ hết mình cho các vận động viên Kurash
Thang điểm của môn Kurash (Chala: 1/4điểm; Yonbosh: ½ điểm và Khalol: 1 điểm)
 Trong thi đấu, võ sĩ Kurash chỉ được dùng tay tác động từ thắt lưng đối thủ trở lên, nếu dùng tay cầm - quăng từ thắt lưng trở xuống sẽ bị phạt. Khi thi đấu, võ sĩ sẽ được tính điểm nếu quật ngã đối phương về hai bên, tuy nhiên nếu quật ngã về phía sau sẽ không được tính điểm
Từ 14h00 hôm nay, các võ sĩ Việt Nam tranh tài ở 3 trận bán kết môn Kurash. Đó là Nguyễn Thị Bích Ngọc và Lê Thị Tình ở hạng cân <57kg nữ, Trịnh Thanh Nhứt ở hạng cân <66kg nam.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ