• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấm áp giai điệu quê hương giữa lòng Thủ đô PhnomPenh

Thời sự 06/10/2017 05:41

(Tổ Quốc) - Mặc dù đến 7 giờ 30 tối thì chương trình nghệ thuật "Giai điệu quê hương" của đoàn nghệ sĩ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch biểu diễn dành tặng cho cộng đồng người Việt tại Campuchia mới bắt đầu, thế nhưng ngay từ cuối buổi chiều các ghế ngồi ở căn phòng trong Đại sứ quán đã chật kín những khán giả "đặc biệt".

Đến chỉ mong được gặp người Việt là vui rồi

Thủ đô PhnomPenh (Campuchia) vào giờ tan tầm tắc đường không khác gì so với Hà Nội. Vì xuất phát muộn nên phải đến tận 6 giờ tối thì đoàn báo chí chúng tôi mới đặt chân đến cổng Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô PhnomPenh, nơi sẽ diễn ra đêm nhạc biểu diễn cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia.

Rất đông đồng bào Việt Nam đang sinh sống tại Thủ đô PhnomPenh đã đến dự buổi biểu diễn Giai điệu quê hương.

Mặc dù sức khỏe vẫn còn yếu do vừa bị tai biến thế nhưng cụ bà Trịnh Thị Thân (80 tuổi) vẫn một mức bảo con cháu đẩy xe lăn để đến xem buổi biểu diễn. Có lẽ đây cũng là vị khán giả lớn tuổi nhất của đêm nhạc này. Nói chuyện với chúng tôi, cụ Thân phấn khởi chia sẻ: "Dẫu biết tuổi cao sức yếu, đi đến đây là rất mệt nhưng chỉ mong được gặp người Việt, nói chuyện với người Việt là tôi vui lắm rồi."

Cụ bà Trịnh Thị Thân (80 tuổi) là một vị khán giả "đặc biệt" của buổi diễn.

Đến dự chương trình từ rất sớm, ông Trần Bá (SN 1940) xúc động cho biết: "Tôi rời Hà Nội sang PhnomPenh sinh sống cũng phải 40 năm rồi, gia đình chẳng còn ai thân thích ở Việt Nam nữa nên lâu lắm rồi không được về thăm quê. Nghe tin có đoàn Việt Nam sang biểu diễn, dẫu ở xa nhưng tôi vẫn phải cố đến bằng được. Cũng phải đến mấy chục năm rồi chưa lần nào được gặp người Việt đông như thế này."  Được biết, ông Bá từng là một giáo viên dạy tiếng Anh tại Thủ đô PhnomPenh.

Không khí ấm cúng và ngập tràn cảm xúc của những người xa xứ trong căn phòng nhỏ ở Đại sứ quán khiến chúng tôi cảm thấy dường như ngay lúc này, tại nơi này khoảng cách về không gian và địa lý đã không còn.

Đêm nhạc ấm tình quê hương

Đúng 7 giờ 30 tối, khi giai điệu đặc sắc của người Việt Nam vang lên cũng chính là lúc lấy đi của hàng trăm khán giả những giọt nước mắt nhớ quê hương. Không giấu nổi cảm xúc của mình, chị Trần Thị Nga (42 tuổi) ngậm ngùi chia sẻ: "Mình thích nghe nhạc Việt Nam lắm vì mỗi lần nghe lại có cảm giác như đang ở quê nhà. Thực sự khi nghe các nghệ sĩ Việt Nam hát mình lại càng nhớ những ngày còn sinh sống ở Việt Nam."  

Nhóm nhạc Thăng Long với ca khúc Tổ quốc gọi tên mình.

Trong đêm nhạc này, các nghệ sĩ đã gửi đến cho đồng bào người Việt tại Thủ đô PhnomPenh những ca khúc hay, lắng đọng như: Quê hương, Tình đất đỏ Miền Đông, Mẹ tôi, Tổ quốc gọi tên mình, Mùa hoa ban nở...Cùng với đó là những tiết mục đậm đà bản sắc dân tộc của dàn nhạc dân tộc Việt Nam.

Đồng bào Việt rất thích buổi biểu diễn.

Ông Nguyễn Trác Toàn, Đại biện lâm thời nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia chia sẻ: "Buổi biểu diễn nghệ thuật "Giai điệu quê hương" thực sự là một món quà tinh thần ý nghĩa và to lớn đối với những đồng bào người Việt Nam đang sinh sống tại Thủ đô PhnomPenh. Các hoạt động trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia không chỉ mang ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước, đó còn là một nguồn động viên đối với người Việt để tiếp tục cố gắng và luôn luôn nhớ về đất nước."

Ông Nguyễn Trác Toàn, Đại biện lâm thời nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia tặng hoa cho các nghệ sĩ.

Hình ảnh mà không ai có thể quên trong khán phòng nhỏ ấm cúng của Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô PhnomPenh vào tối 5/10 đó là khi tất cả khán giả cùng đứng lên vỗ tay hát vang bài "Trái tim Việt Nam". Chia tay đồng bào người Việt tại Thủ đô PhnomPenh trong bịn rịn, nuổi tiếc, chúng tôi hiểu được rằng cho dù có đi bất cứ nới đâu thì người Việt Nam ở khắp muôn phương vẫn luôn một lòng nhớ về quê hương với tình cảm thiêng liêng nhất.   

Thế Công (từ PhnomPenh)

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ