• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn Độ- Việt Nam: hợp tác làm phim phát triển du lịch

Du lịch 21/12/2015 08:55

(Toquoc)- Việt Nam và Ấn Độ sẽ hợp tác trong việc sản xuất phim và quảng bá điện ảnh, du lịch của hai nước. Đây là nội dung chính tại cuộc tọa đàm về hợp tác làm phim giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và các đạo diễn Ấn Độ đang tham dự Tuần phim Ấn Độ tại Việt Nam.

(Toquoc)- Việt Nam và Ấn Độ sẽ hợp tác trong việc sản xuất phim và quảng bá điện ảnh, du lịch của hai nước. Đây là nội dung chính tại cuộc tọa đàm về hợp tác làm phim giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và các đạo diễn Ấn Độ đang tham dự Tuần phim Ấn Độ tại Việt Nam.



Toàn cảnh buổi tọa đàm

Việt Nam có đội ngũ làm phim chuyên nghiệp

Đạo diễn Peter Hiền, một nhà làm phim Ấn Độ có hai dòng máu Việt- Ấn chia sẻ: “Tôi đã khám phá nhiều địa điểm đẹp ở Việt Nam và rất khát khao được làm phim trên quê hương của mẹ. Tôi cảm nhận người Việt Nam rất nồng nhiệt, năng động và thông minh. Cảnh Việt Nam cũng rất đẹp và tôi đã có một vài dự án làm phim ở Việt Nam. Hiện một kịch bản phim của tôi đã gửi Cục Điện ảnh và chỉ trong 1 tháng nữa tôi sẽ làm phim tại Việt Nam, với những đồng nghiệp Việt Nam”.

Thận trọng hơn Peter Hiền, đạo diễn Rakeysh Om Prakas Mehra lại bày tỏ nỗi lo lắng của mình về việc sử dụng những thiết bị làm phim hiện đại của các nhà làm phim Việt Nam. Song những băn khoăn này đã được đạo diễn Đặng Nhật Minh giải tỏa.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh nhấn mạnh: “Điện ảnh Việt Nam tuy không lớn như điện ảnh Ấn Độ nhưng có đội ngũ làm phim chuyên nghiệp. Các bạn có thể yên tâm hợp tác. Từng có nhiều đạo diễn các nước như Mỹ, Pháp đến Việt Nam làm phim và khẳng định điều này với báo chí nước họ”.

Điều này cũng được đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp khẳng định. Với kinh nghiệm của một nhà làm phim độc lập, chuyên làm những phim kinh phí thấp, chị cho biết: “Tôi đã từng làm phim tại Canada, Pháp… và có thể khẳng định, chất lượng dịch vụ của Việt Nam không thua kém với các nước trong khu vực. Chúng tôi cũng cập nhật tất cả các thiết bị hiện đại nhất trên thế giới. Các bạn đến Việt Nam làm phim sẽ không phải lo lắng về vấn đề này”.

Đạo diễn Umesh Shukla, một người đã làm phim ở rất nhiều nơi trên thế giới, mong muốn phía Việt Nam có trang Website dành riêng cho việc giới thiệu những bối cảnh đặc sắc cho việc làm phim ở Việt Nam. Bên cạnh đó là những lễ hội, những phong tục văn hóa để các đạo diễn nước ngoài có thể tìm hiểu trước và có ý tưởng thay vì phải đến và đi khảo sát thực tế.

TS. Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng, đây là một ý kiến hay song cần có sự hợp tác và đầu tư của Tổng cục Du lịch. Sắp tới, vấn đề này sẽ được Tổng cục Du lịch và Cục Điện ảnh thực hiện.



Đền Taj Mahal- địa điểm nổi tiếng của Ấn Độ từng xuất hiện trong nhiều bộ phim (ảnh: Internet)

Làm phim để thu hút du lịch

Theo các đạo diễn Ấn Độ, mỗi năm có 3 triệu du khách Ấn Độ đi du lịch các nước Đông Nam Á. Để thu hút du khách Ấn Độ thì Tây Ban Nha đã từng bỏ ra 700 ngàn USD để quảng bá một bộ phim ở Ấn Độ. Điều này cũng đã tạo đột biến cho du lịch Tây Ban Nha khi người Ấn Độ sau khi xem phim đã đi du lịch nước này. Theo các đạo diễn, để người Ấn Độ biết đến Việt Nam thì cũng phải có phim nhắc đến những địa điểm đẹp, phong tục của người Việt Nam tại Ấn Độ.

Đạo diễn Raja Ramani cho biết: “Người Ấn Độ đi du lịch rất nhiều và cũng chi tiêu nhiều, bởi vậy, cần kết nối du lịch với điện ảnh qua những bộ phim có nhiều điểm du lịch đẹp. Chúng tôi đã có đạo diễn làm phim Ấn Độ tại Việt Nam, tổ chức tuần phim Ấn Độ tại Việt Nam. Và chúng tôi sẵn sàng hợp tác khi các bạn đưa phim Việt Nam sang chiếu tại Ấn Độ, làm phim Việt Nam tại Ấn Độ”.

Cùng quan điểm này, theo bà Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran, mỗi năm, Ấn Độ có hàng chục Liên hoan phim, Việt Nam nên đưa các phim sang tham gia các LHP Ấn Độ.

Ngược lại, Ấn Độ cũng sẽ tham dự các LHP quốc tế, trong đó có LHP quốc tế tại Hà Nội. Các nhà làm phim Ấn Độ đều mong muốn phá dỡ sự khu biệt của Bollyood, một trong những nền điện ảnh lớn của thế giới nhưng hầu như chỉ đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của gần một tỷ dân Ấn Độ mà chưa có nhiều những bước đột phá ra nước ngoài.

Đây là một tín hiệu vui cho các nhà làm phim Việt Nam khi cánh cửa làm phim được mở thêm về hướng mới và hy vọng, sản phẩm điện ảnh của hai nước sẽ được trao đổi để làm giàu thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân Việt Nam và Ấn Độ.
 

Tại cuộc Tọa đàm, Bà H.E. Preeti Saran, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, mỗi năm, điện ảnh Ấn Độ sản xuất khoảng 1000 bộ phim, phục vụ chủ yếu là thị trường trong nước. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, điện ảnh Ấn Độ đã bắt đầu chú trọng hợp tác, quảng bá ra nước ngoài, nhất là các nước Đông Nam Á. Bà Đại sứ đã nêu lên những khả năng và triển vọng về sự hợp tác làm phim giữa hai nước. Điện ảnh và truyền hình Ấn Độ đang được khán giả Việt Nam yêu thích, điển hình là bộ phim “Cô dâu 8 tuổi” đang được khán giả truyền hình xem rất nhiều. Bà cũng nhận thấy điện ảnh Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Chính vì vậy, bà đã có sáng kiến tổ chức Tuần phim Ấn Độ và mời nhiều đạo diễn Ấn Độ sang Việt Nam để khảo sát công việc làm phim nhằm mở ra triển vọng hợp tác điện ảnh và du lịch giữa hai nước.

Cục trưởng Cục Điện ảnh - TS. Ngô Phương Lan cũng đã giới thiệu với các nhà làm phim Ấn Độ đôi nét về lịch sử Điện ảnh Việt Nam và những tín hiệu đáng mừng về sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây. Mỗi năm, doanh thu từ điện ảnh đã tăng 30%, đặc biệt, trong năm 2015, doanh thu là 100 triệu USD. Tuy không thể so sánh với Ấn Độ song cũng đã đạt mức trung bình ở châu Á. TS. Ngô Phương Lan cũng cho biết, phía Việt Nam sẽ rất vui lòng và sẵn sàng đón chào những dự án làm phim hợp tác với Ấn Độ trên tinh thần tôn trọng lối sống cũng như những khác biệt về tôn giáo, văn hóa giữa hai dân tộc.



Bài&ảnh: Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ