• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

An Phát thâm nhập thị trường EU, Nhật Bản bằng năng lực vượt trội

Kinh tế 01/12/2017 07:51

(Tổ Quốc) - Nằm ngoài làn sóng thâu tóm của doanh nghiệp ngoại, Tập đoàn An Phát đã “dũng cảm” bước qua rào cản xuất khẩu của các thị trường “khó tính” như:  EU, Nhật Bản, Mỹ, Úc…bằng năng lực vượt trội.

Mitsubishi, Mitsui, Hanwa đặt mua túi nhựa của An Phát

Tập đoàn An Phát đã “dũng cảm” bước qua rào cản xuất khẩu của các thị trường “khó tính”. 

 

Đề cập đến cái tên An Phát, người ta nghĩ ngay đến tập đoàn hoạt động hàng đầu trong ngành bao bì nhựa mỏng của Việt Nam, chuyên sản xuất các loại túi siêu thị, túi đựng rác, màng nhựa.

Điều này thể hiện ở việc Tập đoàn chiếm tỉ trọng 11% tổng sản lượng xuất khẩu ngành nhựa Việt Nam. Đó là chưa kể đến việc sản lượng của An Phát ước tính sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi nhà máy số 6 và số 7 hoạt động hết công suất. Trước đó, sản lượng năm 2016 của An Phát đã tăng gấp đôi 2015 nhờ 2 nhà máy này đi vào hoạt động .

Nhớ lại thời kỳ đầu, Tập đoàn An Phát đã rất khó khăn trong việc tìm khách hàng vì thời điểm đó quy mô còn nhỏ, thương hiệu chưa có. Khách hàng đầu tiên của An Phát là đối tác ở Bỉ, thông qua kênh tìm kiếm trên web kinh doanh về nhựa. Hiện nay đối tác này đã  trở thành khách hàng thường xuyên của Tập đoàn.

Vượt qua được khó khăn tìm kiếm ban đầu, An Phát thấu hiểu chất lượng là vấn đề then chốt để giữ khách. Cũng từ đây, An Phát đã quyết tâm xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn và quy mô để đẩy mạnh thị trường xuất khẩu. Sản phẩm An Phát hiện có mặt ở khắp 5 Châu và cơ cấu sản phẩm xuất khẩu chiếm 97%.

Hiện nay, kinh doanh của An Phát chủ yếu dựa vào thị trường nước ngoài với 95% doanh thu đến từ thị trường EU, Nhật, Mỹ, Úc… Trong đó, thị trường EU và Nhật đạt mức tăng trưởng cao nhất. Kế hoạch năm 2017 đặt ra cho thị trường này là 40%.

Có thể nói, với thương hiệu uy tín, chất lượng đảm bảo, sản phẩm túi nhựa tự hủy bảo vệ môi trường của An Phát đã chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng Nhật Bản – một thị trường được đánh giá là khó tính vào bậc nhất trên thế giới. Các khách hàng tiêu biểu của An Phát gồm Mitsubishi, Mitsui, Hanwa...Trong tương lai, An Phát kỳ vọng các loại túi siêu thị tự hủy phục vụ cho thị trường Nhật sẽ được tiêu thụ rộng rãi hơn.

An Phát đã xây dựng một nhà máy riêng cho thị trường Mỹ để tăng sản lượng tiêu thụ tại đây. Tại thị trường EU, sự kiện Brexit (việc Anh rời EU) đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của khu vực này. Tuy nhiên, EU đang hướng tới sử dụng sản phẩm túi tự hủy thân thiện với môi trường nên An Phát vẫn nỗ lực tận dụng các cơ hội, trong đó Tập đoàn có kế hoạch xây dựng thêm 1 nhà máy túi tự hủy, để nâng công suất sản xuất mặt hàng này.

TGĐ An Phát Holdings, ông Đinh Xuân Cường chia sẻ, khó khăn hàng đầu trong việc xuất khẩu sản phẩm của An Phát là lấy được niềm tin từ phía đối tác nước ngoài.

“Tại khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đứng đầu về sản lượng sản phẩm bao bì màng mỏng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, An Phát vẫn còn chặng đường dài để đưa tên tuổi ghi dấu trên bản đồ thế giới. Luôn tâm niệm chữ tín đi đôi với chất lượng, các đối tác từng giao dịch với An Phát đều rất ấn tượng với sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, từ đó chúng tôi mới có thể phát triển thị trường như ngày hôm nay”, ông Cường cho hay.

“Tấn công” thị trường nội địa trong tương lai gần

Sản phẩm túi nhựa thân thiện môi trường của An Phát sẽ đến với người tiêu dùng trong nước trong tương lai gần. 

 

Trước đây, do bao bì màng mỏng chịu thuế môi trường cao (40.000 đồng/kg), sản phẩm túi tự hủy giá cũng cao hơn  bình thường nên Tập đoàn An Phát xác định việc tiêu thụ trong nước không dễ dàng. Nhưng đến nay, sau 15 năm tham gia thị trường xuất khẩu, lãnh đạo An Phát cho rằng không nên bỏ qua thị trường nội địa, nhất là khi sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng 76% nhu cầu tiêu thụ.

Vì thế, năng lực vượt trội của An Phát tiếp tục được phát huy khi Tập đoàn lên kế hoạch lập liên doanh đầu tư nhà máy bao bì màng phức, với công suất 100 triệu mét dài/năm. Hoàn tất liên doanh xây nhà máy này, Công ty sẽ thuận lợi hơn trong việc “tấn công” thị trường nội địa.

TGĐ Đinh Xuân Cường cho rằng, 15 năm chưa phải là dài với mục tiêu trở thành Tập đoàn sản xuất nhựa công nghệ cao hàng đầu thế giới của An Phát, nhưng cũng là một dấu mốc quan trọng để từng thành viên trong công ty có thể nhìn lại chặng đường đầy khó khăn đã cùng nhau vượt qua. Từ đó làm động lực để những năm tới, sự phát triển của An Phát sẽ còn vững chắc hơn thế và từng bước ghi dấu là một Tập đoàn Việt Nam được nhớ đến trên toàn thế giới.

Ngoài việc chăm sóc và phát triển thật tốt các thị trường chủ lực đã có như Nhật Bản, Mỹ và EU…, ông Cường khẳng định, thị trường nội địa chính là nơi An Phát hướng tới trong tương lai gần./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ