• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh: Bảo tàng xoay sở thế nào trong 'khủng hoảng' bị cắt giảm ngân sách

Văn hoá 06/04/2017 10:42

(Tổ Quốc) - Mặc dù bị cắt giảm ngân sách nhưng nhiều bảo tàng đã và đang cố gắng xoay sở để tăng thu nhập qua các hoạt động thương mại và việc gây quỹ, một khảo sát gần đây do Hiệp hội Bảo tàng Anh thực hiện đã cho kết quả khả quan.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát này thì thời kỳ 2015-2016 có nhiều chuyển biến tích cực khi các bảo tàng báo cáo là được nhiều người biết đến hơn trước đây và đã tăng cường việc liên kết, làm việc theo nhóm.

Bảo tàng Anh quốc tại London, Anh

Cắt giảm

Vương quốc Anh nổi tiếng với một hệ thống bảo tàng lớn và đặc biệt nhất thế giới. Thế nhưng việc cắt giảm ngân sách đã gây ra nhiều khó khăn cho các bảo tàng.

Trong cuộc điều tra mới nhất trên toàn ngành, Hiệp hội Bảo tàng Anh quốc cảnh báo nhiều bảo tàng sẽ phải đối diện với việc khủng hoảng tài chính khi 24% các bảo tàng báo cáo phần thu nhập công cộng bị giảm.

Các bảo tàng địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 75% báo cáo  thu nhập công cộng giảm trong năm 2015-2016. Các bảo tàng quốc gia được chuyển nhượng lại cũng có kết quả không mấy khả quan, với 64% các bảo tàng ở xứ Wales và 50% ở Scotland báo cáo giảm.

“Nhiều bảo tàng đã phải khó khăn khi đưa ra các giải pháp như: giảm giờ mở cửa đón tiếp khách tham quan, cắt giảm các chuyến tham quan của trường học, cho những nhân viên có chuyên môn nghỉ việc, thậm chí trường hợp xấu nhất là phải đóng cửa bảo tàng”.

Và việc cắt giảm ảnh hưởng nặng nề nhất tới các khu vực không có nhiều điều kiện thuận lợi như những khu vực khác.

Và vẫn tiếp tục cắt giảm

Theo số liệu công bố bởi Bộ Cộng đồng và Chính quyền địa phương thì chi tiêu của chính quyền địa phương cho các bảo tàng năm 2016 đã giảm 31%.  

Còn Hiệp hội Bảo tàng thì ước tính có ít nhất 64 bảo tàng phải đóng cửa từ năm 2010, trong đó có 15 vụ xảy ra năm 2016. Thêm vào đó,  nhiều nhân viên bảo tàng phải nghỉ việc trong đó có khoảng một phần tư ở bảo tàng địa phương, 55% bảo tàng quốc gia và khoảng dưới 60% các bảo tàng cũ do các chính quyền địa phương lập.

Các kết luận này dựa trên thông tin cấp cao về việc cắt giảm chi tiêu cho dịch vụ nghệ thuật. Năm 2016, Hội đồng Lancashire đã thông báo kế hoạch thu hồi vốn tài trợ cho 5 bảo tàng như một phần của khoản tiết kiệm 65 triệu bảng Anh, được biết đến như là “sự lựa chọn chính trị tích cực” do Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Kỹ thuật số Matt Hancock triển khai, và là thông tin tồi tệ tới cùng từ một vị lãnh đạo chính quyền.

Bảo tàng Thời trang Bath nổi tiếng với các buổi biểu diễn, trưng bày thời trang dành cho khách tham quan

Những nguồn thu thay thế

Đối diện với việc cắt giảm, nhiều bảo tàng đã tập trung sang việc kinh doanh thương mại, tạo thêm thu nhập từ các hoạt động khiến khách tham quan trả tiền, số liệu báo cáo cho thấy 35% các bảo tàng báo cáo tăng tổng thu nhập và khoảng hơn một nửa báo cáo tăng số lượng khách tham quan. 42% bảo tàng tăng thu nhập qua các dịch vụ đi kèm như mua sắm, cà phê và tổ chức sự kiện. Và có khoảng 37% bảo tàng tăng thu nhờ thực hiện các chương trình từ thiện.

Những yếu tố khác

Báo cáo chỉ ra rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc ra quyết định của các bảo tàng, như việc thay đổi quan hệ với khách tham quan, cách mạng số hóa và sự chuyển hướng tương tác nhiều hơn đến cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó là một loạt các tác động của các yếu tố bên ngoài ngành như: những thách thức, khó khăn do Brexit gây ra, các cuộc tranh luận về hiến pháp khác, sự chia rẽ trong xã hội ngày càng sâu sắc, sự gia tăng buôn bán các tác phẩm văn hóa một cách bất hợp pháp…

Những xu hướng này ảnh hưởng nặng nề tới các báo tàng nhưng chúng cũng khiến cho các bảo tàng phải tư duy sáng tạo hơn và tìm hiểu cách để phát triển cho thực tiễn mới.

Kết quả này có được từ cuộc khảo sát được tiến hành bởi Hiệp hội Bảo tàng và Mạng lưới phát triển bảo tàng Anh, kéo dài từ tháng 9-11/2016, thực hiện trên 553 bảo tàng, chiếm khoảng 22% tổng số bảo tàng ở Anh quốc.

Vân Vân (theo Art Professional)

NỔI BẬT TRANG CHỦ