• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh: Bùng nổ “yêu râu xanh” cùng tuổi, cùng lớp

Giáo dục 09/10/2017 21:27

(Tổ Quốc) - Tình trạng quấy rối tình dục học đường ngay giữa những trẻ chưa đủ tuổi vị thành niên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng tại Anh.

Con gái của Rachel bị hãm hiếp bởi một nam sinh trong trường học. Sau khi bị bắt giữ, người này được bảo lãnh và trở lại lớp học bình thường, cùng chính nạn nhân của mình ngay trong ngày hôm sau.

“Bị hãm hiếp đã là một điều rất kinh khủng, nhưng phải quay trở lại ở cùng một chỗ với chính kẻ đã hãm hiếp mình thì còn đáng sợ hơn,” bà mẹ người Anh cho biết. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn chưa kết thúc khi mà “mọi người trong căn phòng đấy đều biết chuyện gì đã xảy ra và họ đang quan sát xem bạn đối phó với việc ở cùng lớp học với kẻ hiếp dâm như thế nào – điều này thật không chấp nhận được.”

“Yêu râu xanh” cùng tuổi, cùng lớp

Kênh BBC đưa tin, con số các vụ tấn công tình dục của trẻ dưới 18 tuổi với chính những trẻ dưới 18 tuổi khác tại Anh và xứ Wales đã tăng 71%, từ 4.603 vụ năm 2013-14, lên 7.866 vụ năm 2016-17. Số vụ hiếp dâm giữa những người dưới 18 tuổi cũng tăng 46%, từ 1.521 lên 2.223 trong cùng kỳ. Tình trạng quấy rối tình dục ngay trong trường học tiếp tục tăng cao, từ 386 vụ năm 2013-14 lên 992 trong năm 2016-17, trong đó có tới 225 vụ hiếp dâm.

Kể từ tháng 3/2013, có tổng số 1.852 trẻ em dưới 10 tuổi tại Anh đã thông báo với cảnh sát về việc mình từng bị quấy rối tình dục. Nạn nhân trẻ nhất là một bé gái 4 tuổi bị tấn công bởi một bé trai… 5 tuổi.

Simon Bailey, người đứng đầu cơ quan cảnh sát bảo vệ trẻ em quốc gia Anh cho biết: “Chúng ta mới chỉ đang đối mặt với phần nổi của tảng băng chìm.”

Không thể khởi tố kẻ phạm tội

Con gái của James và Anna mới chỉ 6 tuổi khi họ phát hiện ra cô bé bị hai nam sinh khác quấy rối tình dục trong suốt 6 tuần. James và Anna báo việc này với cảnh sát, nhưng nhận được câu trả lời rằng những cậu bé này không thể bị kết tội bởi vì chúng còn chưa đến tuổi vị thành niên. Cặp vợ chồng giờ đây đang tiến hành khởi kiện chính quyền địa phương với lý do trường học đã không làm tròn trách nhiệm của mình. “Tất cả những nạn nhân này đều không được biết đến… và họ không được biết đến bởi vì vụ việc không được ghi lại, bởi vì không có tội ác,” Anna nói.

Theo luật pháp Anh, trường học phải thông báo cho phụ huynh về những trường hợp người lớn phạm tội quấy rối tình dục, tuy nhiên, lại chưa có quy định tương tự nếu người phạm tội là một đứa trẻ.

Theo số liệu của các lực lượng cảnh sát Anh, 74% số lượng các vụ quấy rối tình dục dưới 18 tuổi có kết cục là… không có hành động tiếp theo nào được thực hiện.

Ông Bailey cho biết, rất khó để tiến hành khởi tố những trường hợp này. “Bạn sẽ phải đối phó với những người cảm thấy rất miễn cưỡng, bạn sẽ phải đối phó với những vụ việc [những người liên quan] có quan hệ với nhau trong quá khứ.”

Hầu hết các vụ quấy rối tình dục dưới 18 tuổi đều không thể tiến hành khởi tố và không được ghi lại trong hồ sơ

Chính phủ Anh đang hành động quá chậm chạp?

Trở lại với trường hợp con gái của Rachel, Chính phủ Anh nói, họ đang soạn thảo quy chế hướng dẫn các trường học, nhằm hạn chế việc trẻ em phải ở trong cùng một lớp học với những “đồng môn” đã hiếp dâm hoặc quấy rối tình dục mình. Nhưng những nhà hoạt động trẻ em cho rằng, quá trình này diễn ra quá chậm.

Rachel tiết lộ, trường học dường như không có bất kỳ chính sách nào dành cho tình huống của con gái cô và đang xử lý mọi việc một cách tệ hại. “Họ rất bảo vệ quyền được giáo dục của cậu bé kia, nhưng lại không cân nhắc bất kỳ quyền lợi nào của con gái tôi khi là một nạn nhân, hoặc một cách nào đó, họ không hiểu một nạn nhân bị hiếp dâm sẽ cảm thấy như thế nào nếu phải ở trong cùng một không gian với kẻ hiếp dâm,” Rachel nói.

Cũng theo Rachel, trên trang web của Bộ Giáo dục Anh có cung cấp 11 trang tài liệu về việc các bậc phụ huynh phải làm gì nếu kẻ quấy rối tình dục là người trưởng thành. Tuy nhiên, không có bất kỳ hướng dẫn nào dành cho trường hợp kẻ tấn công chính là bạn học cùng tuổi, thậm chí là cùng lớp.

Rachel Krys, đồng giám đốc chương trình Chấm dứt bạo lực phụ nữ, cũng đồng ý rằng, những nỗ lực của Chính phủ Anh là chưa đủ và đang quá chậm chạp. Bà cho biết, khi được nêu ra trong những báo cáo chính thức năm ngoái, mức độ nghiêm trọng của vấn đề này đã khiến mọi người sốc nặng. Thế nhưng Chính phủ Anh đã không hoàn thành được chức trách của mình trong nhiệm vụ bảo vệ quyền con người, cụ thể là của sinh viên và học sinh.

(Theo BBC)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ