• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Asahi Group Holdings và Kirin Holdings để mắt tới Sabeco

Kinh tế 21/10/2016 14:19

(Tổ Quốc)-Nikkei Asian Review hôm 20.10 cho biết, hai hãng bia Nhật Bản Asahi Group Holdings và Kirin Holdings  đang cân nhắc tham gia đấu giá cổ phần Sabeco trong cuộc đấu giá có thể diễn ra vào tháng tới

Thông tin bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang gây sự thu hút của các giới đầu tư cả trong và ngoài nước.
Nikkei Asian Review hôm 20.10 cho biết, hai hãng bia Nhật Bản Asahi Group Holdings và Kirin Holdings đang cân nhắc tham gia đấu giá cổ phần của Sabeco sẽ diễn ra vào tháng tới.
Được biết, trong bối cảnh thị trường nội địa thu hẹp, Asahi và Kirin đã đẩy mạnh mở rộng hoạt động ở nước ngoài. Chiến lược thị trường nước ngoài của Kirin tập trung ở khu vực châu Á. Năm ngoái, Kirin đã thâu tóm Myanmar Brewery, hãng bia số 1 của Myanmar.
Chính phủ Việt Nam hiện đang nắm cổ phần 89,6% tại Sabeco - Ảnh: Reuters/Nikkei.
Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn lời Lê Hồng Xanh – Tổng giám đốc Sabeco tiết lộ đã có nhiều hãng đồ uống lớn từ châu Âu đến châu Á muốn được mua cổ phần của Sabeco. Doanh nghiệp không quan trọng đối tác là công ty nước ngoài hay trong nước mà quan trọng ai sẽ trả giá cao nhất, mang tiền về cho nhà nước càng nhiều càng tốt.

Chính phủ Việt Nam hiện đang nắm cổ phần 89,6% tại Sabeco và 82% Tổng công ty Rượu-Bia-Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Sabeco và Habeco kiểm soát khoảng 60% thị trường bia Việt Nam.
Theo kế hoạch cổ phần hóa, Chính phủ dự kiến sẽ thoái toàn bộ vốn khỏi hai doanh nghiệp này vào cuối năm 2017. Trong đó, 53,6% cổ phần của Sabeco sẽ được bán trong đợt đầu, dự kiến diễn ra trong thời gian từ nay tới cuối năm 2016.
Việt Nam, với dân số 90 triệu người và nhu cầu tiêu thụ bia ngày càng gia tăng, là một trong số ít thị trường bia hứa hẹn trên thế giới hiện nay. Vì lý do này, nhiều hãng bia ngoại đang thể hiện sự quan tâm với kế hoạch bán cổ phần Sabeco. Theo dự kiến, đợt bán cổ phần này sẽ thu về số tiền khoảng 1,93 tỷ USD.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ