(Tổ Quốc)- Chính phủ Australia vừa trao tặng 09 bảng giới thiệu thông tin di tích của Chính phủ Australia cho Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Đây là một trong các hoạt động khởi động Chương trình Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Australia và Việt Nam (1973-2018).
Thay mặt Chính phủ Australia, ngài Đại sứ Australia đã chính thức trao tặng 09 bảng thông tin giới thiệu di tích cho Văn Miếu Quốc Tử Giám. Các bảng thông tin sẽ giúp quảng bá di tích văn hóa lịch sử quốc gia quan trọng bậc nhất của Thủ đô Hà Nội, giới thiệu về giá trị của quần thể di tích lâu đời này tới du khách bằng ba thứ tiếng (tiếng Việt, Anh và Pháp). Dự án này là sự tiếp nối thành công của dự án trao tặng 14 bảng thông tin của Chính phủ Australia cho khu di tích Hoàng Thành Thăng Long vào năm 2016.
Thay mặt Chính phủ Australia, ngài Đại sứ Australia đã chính thức trao tặng 09 bảng thông tin giới thiệu di tích cho Văn Miếu Quốc Tử Giám |
Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám phát biểu: “Chúng tôi rất xúc động trước món quà có ý nghĩa đối với hoạt động bảo tồn và phát huy Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám mà Chính phủ Australia trao tặng. Mỗi bảng giới thiệu là một trang thông tin súc tích về các khu vực của Di tích, kết nối thành một câu chuyện về Văn Miếu - Quốc Tử Giám”. Với hệ thống bảng thông tin này, du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể hình dung lịch sử hình thành và giá trị tiêu biểu của Di tích”- ông Lê Xuân Kiêu khẳng định.
Ngoài lễ trao tặng 09 bảng giới thiệu thông tin di tích, Chính phủ Australia cũng tổ chức Lễ ra mắt logo chính thức của năm kỷ niệm trong dịp này. Logo chính thức của năm kỷ niệm là sự kết hợp hai biểu tượng nổi tiếng của Australia và Việt Nam, đó là hình ảnh Nhà hát Opera Sydney và ngôi sao năm cánh trên quốc kỳ Việt Nam. Tác giả của logo này, anh Nguyễn Việt Hưng, 24 tuổi, một nhà thiết kế không chuyên cho biết những ký ức đầu tiên của anh về Australia và thành công của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Sydney 2000 chính là nguồn cảm hứng của anh khi sáng tác logo này.
Các bảng thông tin sẽ giúp quảng bá di tích văn hóa lịch sử quốc gia quan trọng bậc nhất của Thủ đô Hà Nội, giới thiệu về giá trị của quần thể di tích lâu đời này tới du khách bằng ba thứ tiếng (tiếng Việt, Anh và Pháp).Nhập mô tả ảnh |
Thiết kế của anh là logo giành chiến thắng của Cuộc thi Thiết kế Logo chào mừng 45 năm quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam do Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội phối hợp tổ chức với sự hợp tác của Bộ Ngoại giao Việt Nam vào tháng 11/2017. Cuộc thi đã nhận được hơn 150 tác phẩm dự thi của các tác giả từ mọi miền của Việt Nam.
Ngài Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Australia trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Hai nước chúng ta đã xây dựng mối quan hệ đối tác vững mạnh trong 45 năm qua và mối quan hệ này hiện đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, bao gồm trao đổi chính trị, phát triển kinh tế, hợp tác an ninh và đổi mới sáng tạo”.
Tháng 11/2017, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương giữa hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược. Mối quan hệ tăng cường này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước và tạo điều kiện để hai quốc gia hợp tác chặt chẽ hơn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục, lao động, du lịch, luật pháp, tài chính, thông tin và truyền thông.
Chương trình kỷ niệm của Chính phủ Australia trong năm 2018 sẽ bao gồm nhiều hoạt động kỷ niệm trên nhiều lĩnh vực từ văn hóa cho đến kinh tế, thương mại. Hai điểm nhấn của chương trình là Lễ khánh thành công trình cầu Cao Lãnh do Australia tài trợ và chương trình Taste of Australia lần thứ 3 của Chính phủ Australia tại Việt Nam.