• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bác bỏ tin đồn thiếu gạo

Thời sự 05/10/2010 10:07

(Toquoc)- Giá tăng là do yếu tố tâm lý trước tin đồn thất thiệt trên thị trường, "không có cơ sở để nói Việt Nam thiếu gạo".

(Toquoc)- Chiều nay, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo về việc giá gạo bán lẻ tại một số tỉnh phía Nam tăng từ 500-1.000 đồng/kg trong hai ngày gần đây. Đại diện Bộ Công Thương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) khẳng định: giá tăng là do yếu tố tâm lý trước tin đồn thất thiệt trên thị trường và "không có cơ sở để nói Việt Nam thiếu gạo".

Trong những ngày qua qua, theo ông Phong, giá gạo bán lẻ tại phía Nam có tăng từ 500-1.000 đồng/kg chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn thất thiệt trên thị trường.

Hiệp hội đã chỉ đạo các công ty lương thực bán gạo với số lượng không hạn chế, mức giá không thay đổi so với trước đây; đồng thời cũng đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng được biết.

Hiệp hội cũng chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên đảm bảo lượng gạo dự trữ để bình ổn thị trường, không để biến động giá, nhất là tại các đô thị lớn. Hiện lượng gạo trong kho của hai Tổng công ty Lương thực và các doanh nghiệp thành viên là gần 1,4 triệu tấn, trong khi sản lượng lúa cả năm dự kiến tương đương, thậm chí vượt năm ngoái nên sẽ không có đột biến ở thị trường trong nước.

Trước thông tin thương nhân Trung Quốc mua vét gạo Việt Nam đẩy giá tăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết đó là điều bình thường và nằm trong kiểm soát của Tổ công tác điều hành xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, ông Biên thừa nhận, có thời điểm nhiều thương lái tập hợp mua gạo bán Trung Quốc nên có phần tác động tâm lý trên thị trường

Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng lương thực cả năm ước đạt 39 triệu tấn, đủ cung ứng cho thị trường trong nước và đảm bảo kế hoạch xuất khẩu ban đầu là 6 triệu tấn gạo.

Theo ông Trương Thanh Phong, với sản lượng dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cộng với lượng gạo tồn kho thì lượng gạo hàng hóa có thể xuất khẩu là khá cao. Đến nay các doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu 6 triệu tấn, đã giao hơn 4 triệu tấn, đạt giá trị hơn 2 tỷ USD./.

Xuân Ngủ

NỔI BẬT TRANG CHỦ