Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch luôn được xác định là khâu quan trọng trong hoạt động phát triển du lịch của một địa phương. Những năm qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh Bắc Kạn luôn chú trọng công tác này với mục tiêu thúc đẩy du lịch, để du lịch đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
Hồ Ba Bể luôn là điểm du lịch thu hút du khách đến với tỉnh Bắc Kạn. (Nguồn: đkn.tv)
Đến nay, các sản phẩm, loại hình du lịch cũng như chất lượng các dịch vụ du lịch đã và đang từng bước được nâng cao. Công tác quản lý Nhà nước và cải cách hành chính được triển khai hiệu quả, kịp thời, góp phần tạo môi trường kinh doanh, phát triển du lịch ổn định. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của tỉnh trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện với nhiều hình thức và nội dung, như: Xuất bản các ấn phẩm, tờ rơi, tập gấp, đĩa DVD giới thiệu về du lịch Bắc Kạn; xây dựng pano quảng cáo tấm lớn để giới thiệu và quảng bá du lịch của tỉnh; xây dựng các phóng sự, chuyên trang, chuyên mục giới thiệu, quảng bá về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Bắc Kạn, Đài PTTH Bắc Kạn, Website du lịch Bắc Kạn, trên một số kênh của Đài Truyền hình Việt Nam). Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch (lưu trú, lữ hành) đã tích cực, chủ động tuyên truyền, quảng bá trên các trang mạng xã hội.
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham gia giới thiệu, quảng bá du lịch tại hội nghị xúc tiến đầu tư, liên kết phát triển du lịch tại một số tỉnh, thành phố; tại các hội chợ du lịch, hội chợ thương mại - du lịch trong khu vực và cả nước. Tổ chức và tham gia luân phiên các sự kiện du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong vùng như: Chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc", "Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc". Đồng thời, tổ chức khảo sát, xây dựng, liên kết phát triển các tour du lịch liên vùng; ký kết thoả thuận hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong công tác phối hợp quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm quản lý...
Để góp phần thúc đẩy du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trong tỉnh và ngoài tỉnh nghiên cứu, khảo sát, xây dựng các tuyến – điểm du lịch gồm 19 tuyến du lịch nội tỉnh (Xuất phát từ TP. Bắc Kạn 14 tuyến; xuất phát từ thị trấn Chợ Rã của huyện Ba Bể 05 tuyến). Đối với các tuyến – điểm liên vùng gồm có: Các tuyến du lịch Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn; Lạng Sơn – Bắc Kạn; Cao Bằng – Bắc Kạn; Tuyên Quang – Bắc Kạn.
Tuy nhiên, thực tế việc khai thác các tour, tuyến du lịch vì nhiều nguyên nhân nên chưa đạt hiệu quả cao so với tiềm năng. Hiện tại chủ yếu khai thác các tuyến du lịch đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Ba Bể. Ngoài ra, sau mỗi dịp sau Tết Nguyên đán, các tuyến du lịch liên vùng Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn thu hút được nhiều khách du lịch đến với các điểm du lịch tâm linh là đền Thắm, chùa Thạch Long thuộc huyện Chợ Mới; đền Mẫu, đền Cô, đền Thác Giềng thuộc TP. Bắc Kạn; đền An Mã, chùa Phố Cũ thuộc huyện Ba Bể...
Các tuyến du lịch với điểm đến là các di tích lịch sử cách mạng thuộc khu ATK Chợ Đồn (huyện Chợ Đồn), di tích Nà Tu, di tích đồn Phủ Thông, di tích chiến thắng Đèo Giàng (huyện Bạch Thông)... cũng được quan tâm khai thác và bước đầu đã thu hút được một số lượng khá đông du khách.
Theo thống kê, năm 2017 có 445.500 lượt khách du lịch đến với Bắc Kạn, tăng 11% so với thực hiện năm 2016 (trong đó, khách nội địa đạt 431.722 lượt, khách quốc tế đạt 13.778 lượt). Năm 2018 có 484.500 lượt khách du lịch đến với Bắc Kạn, đạt 98% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, tăng 9% so với thực hiện năm 2017 (trong đó, khách nội địa đạt 469.000 lượt, khách quốc tế đạt 15.500 lượt).
Theo đồng chí Hà Văn Trường - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2019-2020 (được ban hành theo Quyết định số 2229/QĐ-UBND ngày 21/12/2018). Với chức năng nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới ngoài việc thực hiện tốt kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch được ban hành theo Quyết định 2229/QĐ-UBND, ngành sẽ triển khai một số hoạt động để thu hút khách du lịch, như: Nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chính sách phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn; triển khai xây dựng Đề án sản phẩm phục vụ du lịch thông minh "Ứng dụng hệ thống thông tin du lịch Bắc Kạn" và Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bắc Kạn. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp, các ngành. Chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông ở Trung ương và địa phương nhằm tạo ra chuyển biến tích cực trong nhận thức cộng đồng về tiềm năng, lợi thế, vai trò của việc khai phác tiềm năng để phát triển du lịch.
Tăng cường quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, trong đó chú trọng tham gia các chương trình, sự kiện, như: Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội -Việt Nam (VITM); Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE). Tổ chức hội nghị xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch Bắc Kạn tại các thị trường trọng điểm như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch tại các chương trình, sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Kạn đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cùng tham gia thực hiện công tác quảng bá xúc tiến du lịch của địa phương; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn vốn trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển khả năng quảng bá trên các trang mạng xã hội và các hình thức quảng bá khác qua mạng Internet. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.../.