• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắc Ninh cam kết xóa bỏ 3 điểm nóng lễ hội

Văn hoá 23/01/2018 15:58

(Tổ Quốc) - Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh và đại diện BTC các lễ hội của địa phương cam kết xóa bỏ những điểm nóng về lễ hội.

Không hát quan họ xin tiền, không tổ chức chém lợn ở sân đình, hạn chế đốt vàng mã tại khu di tích là khẳng định, cam kết của Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh và đại diện BTC các lễ hội của địa phương tại Hội nghị về công tác chỉ đạo và tổ chức lễ hội tỉnh Bắc Ninh năm 2018 diễn ra ngày 23/1.

Bắc Ninh tổ chức Hội nghị về công tác quản lý và tổ chức lễ hội

 Theo ông Nguyễn Xuân Chung – Phó GĐ Sở VHTTDL Bắc Ninh, công tác quản lý và tổ chức lễ hội được UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở VHTTDL tập trung chỉ đạo.Theo đó, các lễ hội trên địa bàn tỉnh được xây dựng nội quy, quy định thực hiện nếp sống văn minh tại di tích và lễ hội; Chú trọng quy hoạch tổng thể không gian lễ hội. Tuyên truyền trên loa truyền thanh, in ấn tài liệu để tuyên truyền và giới thiệu với du khách về giá trị của lễ hội và di tích; nghiêm cấp việc kinh doanh trong khu vực nội tự; mỗi nơi thờ tự (đình, chùa, đền), di tích văn hóa không đặt quá 3 hòm công đức; hướng dẫn, nhắc nhở du khách đặt tiền “giọt dầu” đúng nơi quy định và cử người thu gom tiền kịp thời.

Đặc biệt, với ba “điểm nóng” của Bắc Ninh là Hội Lim, lễ hội Ném Thượng và Bà Chúa Kho, dù đã phân cấp quản lý nhưng UBND tỉnh Bắc Ninh vẫn trực tiếp vào cuộc từ 2-3 năm qua.

Nhiều di tích được đầu tư chỉnh trang, mở rộng không gian trước thềm lễ hội 2018

Đối với Lễ hội đền Bà Chúa Kho năm nay, không gian lễ hội đã được quy hoạch. Không để dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra ở khu vực đền; tuyên truyền vận động du khách hạn chế đốt đồ mã, vàng mã tại đền mà nhập vào kho để tán lộc; sắp xếp tại khu vực nội tự cho thông thoáng hơn. Các quầy hàng dịch vụ khu vực lễ hội phải tổ chức cam kết bán đúng giá quy định và niêm yết giá công khai.

Đối với lễ hội Ném Thượng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh về không thực hiện tục “chém lợn” giữa sân đình mà chuyển vào khu vực riêng để mổ lợn làm cỗ ngọc tế thánh; không để hiện tượng dùng tiền polymer nhúng vào máu lợn.

Lãnh đạo TP Bắc Ninh khẳng định, việc quản lý lễ hội này tuy khó khăn nhưng hai năm trở lại đây tục chém lợn đã không còn diễn ra tại sân đình nữa, mà sau khi rước lợn sẽ đưa vào khu riêng để hành lễ. Năm nay, việc này vẫn tiếp tục duy trì.

Theo ông Lê Đình Thực, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Bắc Ninh, việc quản lý Lễ hội Ném Thượng đã được thực hiện chặt chẽ. Từ hai năm nay, lãnh đạo địa phương luôn cử cán bộ túc trực để thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân thực hiện lễ hội theo hình thức mới, đảm bảo an toàn cũng như tính thẩm mỹ của lễ hội.

Vấn đề quy hoạch hàng quán trật tự trước thềm lễ hội cũng được đặt ra

“Sau rất nhiều lần hội đàm với người dân, dân làng Ném Thượng đã hiểu và đồng ý không chém lợn ở sân đình. Theo tục, sau khi rước hai "ông lợn" quanh làng thì người dân sẽ đưa vào khu vực được quây kín để hành lễ, chỉ có những người có chức sắc của làng chứng kiến. Để thay đổi được điều này là sự nỗ lực rất lớn giữa chính quyền và người dân địa phương”, ông Lê Đình Thực chia sẻ.

Đối với lễ hội Lim, việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; không để các hành vi hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, ăn mày, ăn xin, dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch, đốt pháo, thả đèn trời… diễn ra trong lễ hội. Không tổ chức hát quan họ dưới thuyền ở những nơi chật hẹp, mất vệ sinh; nghiêm cấm các hình thức hát quan họ ngửa nón nhận tiền; các quầy hàng dịch vụ khu vực lễ hội phải tổ chức ký cam kết đúng quy định và niêm yết giá công khai.

Năm nay, du khách trẩy hội Đền Bà Chúa Kho hoàn toàn có thể tránh được ùn tắc, hình ảnh phản cảm của hàng quán… nhờ về việc trùng tu, tôn tạo đền Bà Chúa Kho đã được hoàn tất, không gian lễ hội được mở rộng.

Ông Lê Đình Thực cho biết, Lễ hội đền Bà Chúa Kho đã hoàn thành quy hoạch và đã được Bộ VHTTDL phê duyệt. Giai đoạn 1 là mở rộng khu nội tự phía trong, làm tam quan đường lên xuống. Giai đoạn 2, từ năm 2018 – 2019 mở rộng thêm 7.000 m2 khu nội tự, điều chỉnh bãi xe ra bên ngoài khoảng 2ha để tạo cảnh quan không gian cho khu vực lễ hội. TP Bắc Ninh cũng cho chuyển những ki ốt hàng quán cũ và sẽ cho xây dựng ki ốt theo mẫu mới. Giai đoạn 3 sẽ giải phóng hoàn toàn khu vực phụ trợ đằng trước để tạo không gian lễ hội.

Ông Lê Đình Thực khẳng định, hiện nay vấn đề ùn tắc giao thông ở đoạn đường đến Bà Chúa Kho đang được địa phương khắc phục và sẽ hoàn thành trước Tết Mậu Tuất để người dân đến lễ bái thuận lợi. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, TP Bắc Ninh sẽ tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông, vận động người dân hiến đất để mở rộng vỉa hè tại khu vực đền.

Trước câu hỏi về việc quản lý đốt vàng mã tại Lễ hội đền Bà Chúa Kho, ông Lê Đình Thực cho rằng: “Đây là vấn đề khó vì tâm linh của người đi đền Bà Chúa Kho là vay và cuối năm trả, càng làm ăn được trả nhiều hơn. Quan điểm của thành phố và Sở VHTTDL Bắc Ninh hạn chế tối đa việc đốt vàng mã. Năm nay, Sở tiếp tục đề nghị không đốt vàng mã mà nhập vào kho của nhà đền sau đó phân phát lộc lại cho người dân. Giải pháp này hiện nay khá hiệu quả”.

Theo ông Thực, hiện Sở VHTTDL Bắc Ninh đang cùng Viện Văn hóa xây dựng đề án về việc quản lý đốt vàng mã tại đền Bà Chúa Kho. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang khảo sát lấy số liệu về lượng đốt, tiêu thụ vàng mã. Tới đây, Sở VHTTDL Bắc Ninh sẽ tổ chức hội thảo về vấn đề này./.

Bài, ảnh: Hồng Hà

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ