• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bãi giữa sông Hồng

16/07/2012 09:46

(Cinet) - … Đêm nằm nghe trong gió . Tiếng sông Hồng thở than Nằm ngay sát khu trung tâm thành phố, bãi giữa sông Hồng đã trở nên gắn bó với tuổi thơ nhiều thế hệ người dân trong khu trung tâm Hà Nội, để mỗi khi nhắc đến không khỏi khiến bao trái tim bồi hồi.

(Cinet) - … Đêm nằm nghe trong gió . Tiếng sông Hồng thở than Nằm ngay sát khu trung tâm thành phố, bãi giữa sông Hồng đã trở nên gắn bó với tuổi thơ nhiều thế hệ người dân trong khu trung tâm Hà Nội, để mỗi khi nhắc đến không khỏi khiến bao trái tim bồi hồi.

Bãi giữa bên sông Hồng. Ảnh: Nguyễn DuyBãi giữa bên sông Hồng. Ảnh: Nguyễn Duy

Từ đầu phố Trần Nhật Duật, chỗ khu chợ đầu mối rau quả Long Biên, ta có thể dễ dàng tìm thấy đường lên cầu Long Biên (lối bên phải hướng sang Gia Lâm). Cây cầu Long Biên có lịch sử hơn trăm năm tuổi gắn với tên tuổi hãng thiết lừng danh Eiffel bắc ngang sông Hồng có địa điểm độc đáo: lối đi lại hai bên hoàn toàn ngược với thông lệ. Đạp xe được khoảng một phần ba chiều dài cầu, ta sẽ gặp một chiếc thang sắt nhỏ, cũ kỹ - lối duy nhất theo đường bộ đưa ta đến với một thế giới khác, một không gian khác, tách biệt hoàn toàn với cái xã hội náo nhiệt ngoài kia - Bãi giữa sông Hồng.

 

Hình ảnh cỏ lau mọc trên Bãi giữa đẹp và yên bình giữa ồn ào cuộc sống.

 Ảnh: Nguyễn Duy

Muốn xuống được bãi giữa ta phải xuống xe và dắt thật cẩn thận bởi chiều rộng và độ dốc của chiếc cầu thang sắt. Một màu xanh của những cánh đồng ngô bát ngát, một màu hồng của dòng chảy phù sa phất phơ những rặng cỏ lau và những dải cát mềm mại trắng ngà. Hòa sắc kỳ diệu của thiên nhiên xen với không gian yên tĩnh khiến ta có ngay một cảm giác dễ chịu, để lại sau lưng sự ồn ào phố thị.

Không biết tự bao giờ, người Hà Nội gọi khoảng đất màu mỡ được phù sa bồi đắp đêm ngày này bằng cái tên dân dã, giản dị: Bãi giữa sông Hồng. Hẳn là vị trí địa lý của nó cũng góp phần không nhỏ trong cái tên gọi đó. Nhưng nếu cần thay đổi, một cái tên đẹp và mỹ miều cũng có thể sử dụng. Bên bờ sông Seine, xen giữa những cây cầu xinh đẹp bắc qua cũng có một dải đất được người Pháp lãng mạn gọi bằng cái tên: “Ile de France” - Hòn đảo của nước Pháp.

Những cái tên gọi chung chung, mộc mạc, đơn sơ mà không hề lẫn với những vùng đất khác của Bãi giữa sông Hồng vẫn thật thân thương. Với diện tích vài hecta, Bãi giữa sông Hồng như một nét duyên trên gương mặt người con gái Hà Nội. Nhưng bên cạnh vẻ  đẹp tự nhiên, sự màu mỡ bởi phù sa con sông Cả của vùng đất không người lưu trú này lại tạo nên một sự cuốn hút đến lạ thường.

Vào mùa khô, lấp ló đâu đây vài căn lều tạm được dựng lên giữa những cánh đồng ngô xanh ngát ngang đầu người. Chủ nhân những căn lều đó thường là cư dân sống ven hai bên sông, những mảnh đời lam lũ đang cố gắng bám trụ trên mảnh đất giữa lòng thủ đô. Lúc này, bãi giữa sông Hồng như một chàng trai vạm vỡ hiên ngang dang đôi tay rộng mở đón chào quý khách tới tham quan và khám phá. Đây cũng là thời điểm thích hợp cho những đôi lứa yêu nhau tìm đến một nơi yên bình và lãng mạn, là một mảnh đất dành cho các bạn trẻ một chốn chơi mang phong vị đồng quê. Mùa mưa đến, khi những cơn lũ thượng nguồn kéo về, bãi giữa sông Hồng co mình lại, khép nép như một cô gái thẹn thùng trước sự cuồng nhiệt mạnh mẽ của một chàng trai xa lạ. Mảnh đất nhỏ nhoi này tưởng như thật yếu ớt trước những dòng chảy cuồn cuộn của con sông. Nhưng không, chính dòng sông đang bù đắp lại sự cô đơn của bãi giữa trống vắng bóng người và màu xanh cây lá bằng những hạt phù sa nặng đỏ mỡ màu.

 

Ngô được trồng tại Bãi Giữa

Thời niên thiếu của bao lớp thanh niên Hà Nội đã gắn với địa danh này. Hò hét nô đùa đuổi nhau quanh bãi ngô, đằm mình trong làn nước mát lạnh trưa hè hay nằm dài trên bờ cát để nghe tiếng thầm thì róc rách của dòng sông, thi thoảng lại nhảy ào xuống té nước vào nhau hoặc quây quần bên chiếc guitar thùng, hát cho nhau nghe những bản tình ca giữa lồng lộng gió trong ráng đỏ trời chiều. Những bắp ngô nếp nướng thơm đượm, những quả táo chát ngọt được chuyền tay nhau trong tiếng cười rộn rã. Tuổi học sinh, sinh viên đã tự hào được gắn bó với Hà Nội qua những cuộc vui ở bãi giữa sông Hồng. Rồi sau khi VTV phát sóng bộ phim “12A và 4H” về một thế hệ học trò lớp 12 ngày ấy của đạo diễn  Bùi Thạc Chuyên với những khuôn hình lãng mạn trên bãi giữa sông Hồng, nơi đây đã trở thành một điểm đến thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến với ước mong được tự mình nhập vai trong đời sống thực.

Cây cầu Long Biên trên trăm năm tuổi vẫn còn đó, vẫn bắc nhịp nối liền hai bờ sông Hồng. Nhưng mấy ai giữa dòng người xe tấp nập hối hả của cuộc mưu sinh, có dành một chút thời gian để lắng mình, ngắm nhìn dải đất nhỏ mang tên “Bãi giữa sông Hồng”.

NLH

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ