• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bàn giao 12,7 ha đất đã được xử lý dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

Thời sự 10/08/2017 06:47

(Tổ Quốc) - 12,7 ha đất qua xử lý dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được bàn giao cho cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Ngày 9/8, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng Việt Nam, Quân chủng Phòng không- Không quân và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chính thức ký thỏa thuận bàn giao 12,7 ha đất đã được xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng sang cho Bộ GTVT quản lý.

Đây là đợt bàn giao thứ 2 để phục vụ công tác xây dựng và mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng khi mà USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tiếp tục hợp tác để xử lý đất và bùn ô nhiễm dioxin tại nơi trước đây từng là căn cứ không quân của Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Việt Nam và USAID ký kết bàn giao đất sau khi đã xử lý dioxin.

Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được khởi công từ năm 2012 và là một điểm mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai Chính phủ, giúp đem lại môi trường sạch hơn và an toàn hơn cho người dân Đà Nẵng.

Đến nay dự án đã xử lý thành công 94.000 m3 đất và bùn ô nhiễm và dự kiến sẽ hoàn thành công tác xử lý vào đầu năm 2018, khi đưa toàn bộ các nguy cơ về sức khỏe có liên quan đến phơi nhiễm dioxin sẽ bị loại bỏ khỏi khu vực.

“Đây là sự kiện kịp thời để phục vụ cho hội nghị APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới, đồng thời phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam bởi đất sạch này sẽ được sử dụng để mở rộng sân bay Đà Nẵng.

USAID hi vọng rằng những kinh nghiệm và các bài học từ dự án xử lý môi trường tại Đà Nẵng sẽ hữu ích cho cả USAID và Bộ Quốc phòng trong các hoạt động xử lý dioxin tại những khu vực sân bay khác tại Việt Nam, bao gồm cả sân bay Biên Hòa mà hiện nay báo cáo đánh giá tác động môi trường tại sân bay Biên Hòa đã được hoàn thành”, ông Christopher Abrams, Quyền Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam cho biết.

 Khu vực đất sạch đã xử lý và bàn giao trong giai đoạn 2.

Cùng đó, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự thành công của dự án đang được thực hiện bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam.

“Thành công lớn hôm nay của dự án chính là sự nhận thức chung và quyết tâm của hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng tầm quan hệ hợp tác lên tầm cao mới, vì lợi ích chung là hòa bình, ổn định và phát triển của nhân dân hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ”, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh nói.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ