• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo Anh đưa về ván cược lớn của Vinfast

Kinh tế 02/10/2018 06:14

(Tổ Quốc) -Theo Reuters, nhà sản xuất tại Việt Nam đang đặt cược vào việc xe hơi có thể trở thành một tấm vé hướng đến nền kinh tế thịnh vượng hơn.

Vào thời điểm các công ty ô tô ở các nước phát triển đang phải đối mặt với lợi nhuận sụt giảm, nhà sản xuất tại Việt Nam đang đặt cược vào việc xe hơi có thể trở thành một tấm vé hướng đến nền kinh tế thịnh vượng hơn, giống như Nhật Bản và Hàn Quốc, theo hãng tin Anh Reuters.

VinFast, một chi nhánh thuộc tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup, đang trên đường trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu sản xuất đầu tiên với lô gô riêng của hãng dự kiến sẽ mở bán vào tháng 8/2019.

Truyền thông thế giới đang đặt nhiều sự chú ý vào sự phát triển của Vinfast. (Nguồn: Reuters)

"Liệu có nơi nào khác trên thế giới bạn có thể làm điều trên với tốc độ như thế này?" Reuters dẫn lời Phó chủ tịch sản xuất tại VinFast Shaun Calvert cho biết, khi ông hướng ánh nhìn ra khu vực nhà máy sản xuất, nơi chín tháng trước đó chỉ có biển.

Vào giai đoạn đầu, nhà máy VinFast sẽ có khả năng sản xuất 250.000 xe ô tô mỗi năm trong vòng năm năm tới, tương đương với 92% tổng số xe được bán tại Việt Nam năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Vingroup cho biết họ chỉ bắt tay vào việc xây dựng VinFast chưa đầy một năm trước và đã dành khoảng 3,5 tỷ USD cho dự án.

Reuters dẫn lời CEO Vinfast Jim Deluca cho biết, "Chúng tôi đang tìm cách mở rộng ra cả trong khu vực ASEAN và bên ngoài."

Reuters cho biết, hầu hết các xe ô tô được bán tại Việt Nam là các thương hiệu nước ngoài được lắp ráp trong nước. Nhưng một loạt các hiệp định thương mại tự do đã giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô và đang mở cửa thị trường này. Thuế nhập khẩu 30% đối với ô tô từ các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bị loại bỏ trong năm nay.

Tại Việt Nam- nơi có nhiều xe máy chạy quanh các đường phố đông đúc của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm VinFast cũng sẽ sản xuất 250.000 xe máy điện cùng với 250.000 xe ô tô - một mục tiêu sản xuất đầy tham vọng.

Theo Reuters, tốc độ phát triển mà VinFast đã đạt được một phần là có thể do sự kết hợp từ các bộ phận sẵn có.

Hai mẫu xe đầu tiên của VinFast, một chiếc SUV và một chiếc sedan, đang được phát triển dựa trên khung gầm của BMW. Các thiết bị thành phần do Magna Steyr – trực thuộc Tập đoàn Magna - là công ty con chuyên thực hiện các đơn hàng với tư cách nhà cung cấp thiết bị gốc tư vấn và thiết kế là nhà thiết kế người Ý Pininfarina.

Công ty này cũng đã chiêu mộ nhiều tinh hoa dẫn dắt từ nước ngoài. Ít nhất năm trong số các lãnh đạo VinFast, bao gồm Deluca và Calvert, là những chuyên gia kì cựu của General Motors.

Ông Deluca cho biết các mẫu xe ban đầu của VinFast sẽ "rất phải chăng" để thu hút người mua địa phương, nhưng từ chối đưa ra chi tiết về giá cả.

"Chúng tôi nghĩ niềm tự hào dân tộc là một lợi thế to lớn cho VinFast," ông Deluca nói. "Những gì chúng tôi đang làm ở đây là một điều gì đó đặc biệt cho cả nam giới và nữ giới Việt Nam". 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ