(Tổ Quốc) - Công ty thương mại điện tử này đối mặt với sóng gió khi lạm phát gia tăng làm suy giảm sức mua của người tiêu dùng.
Công ty thương mại điện tử Shopee trực thuộc tập đoàn Sea Group có trụ sở tại Singapore đang cắt giảm nhân lực trên nhiều thị trường để tìm cách hợp lý hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, trang Nikkei Asia và trang tin tức tài chính DealStreetAsia đưa tin.
Nhiều nguồn tin đã thông tin với DealStreetAsia rằng việc cắt giảm nhân viên đã ảnh hưởng đến một số thị trường Đông Nam Á của công ty này, bao gồm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Shopee được cho là đã gửi email cho các nhân viên bị ảnh hưởng bởi quá trình cắt giảm lần này, các nguồn tin trên cho biết thêm.
Nhánh thanh toán ShopeePay của Shopee và mảng giao hàng thực phẩm ShopeeFood cũng được cho là đang phải đối mặt với việc cắt giảm nhân sự. Một cuộc họp chung đã được tổ chức vào thứ Hai tuần này để giải quyết vấn đề cắt giảm việc làm của nhân viên trên toàn chi nhánh của Shopee.
Mức độ cắt giảm và số lượng nhân viên bị ảnh hưởng chưa được xác định. Trang DealStreetAsia cũng đã liên hệ với Shopee đề nghị công ty đưa ra bình luận về thông tin này.
Trang tin trên cũng dẫn hai nguồn thạo tin vấn đề này cho biết gần một nửa đội ngũ thanh toán và giao đồ ăn của Shopee Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm. Một nguồn tin khác nói với DealStreetAsia rằng Shopee đã ngừng tuyển dụng và một số lời mời làm việc cho các vị trí trong khu vực cũng đã bị hủy bỏ.
Trong khi hoạt động kinh doanh của Sea Group tiếp tục có dấu hiệu cải thiện về lợi nhuận tổng thể, phần lớn doanh thu của tập đoàn này chủ yếu đến từ công ty game Garena. Báo cáo tài chính quý 1 năm 2022 của Sea Group phản ánh mức tăng doanh thu 64,4% so với cùng kỳ năm trước.
Còn hoạt động kinh doanh của Shopee tuy vẫn thua lỗ nhưng cũng đã phản ánh sự cải thiện, với số lượng đơn đặt hàng tăng 71,3% so với cùng kỳ năm trước, lên 1,9 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022 trong khi tổng giá trị hàng hóa tăng 38,7% lên 17,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, Shopee tiếp tục phải đối mặt với một số khó khăn vĩ mô, bao gồm lạm phát liên tục gia tăng, điều có thể làm suy giảm sức mua trong các lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng. Công ty này dường như cũng đang đối mặt với những thất bại trong một số kế hoạch quốc tế hóa đầy tham vọng của mình, bao gồm cả việc thâm nhập vào châu Âu và châu Mỹ Latinh. Shopee, công ty có hoạt động tại Ba Lan và Tây Ban Nha, đã quyết định rút khỏi Pháp chỉ sau 5 tháng vì không đạt được kỳ vọng.