(Tổ Quốc) - Đức và Anh dẫn đầu các nước châu Âu về số chuyến bay trễ giờ và bị hủy.
Phân tích dữ liệu chuyến bay toàn cầu của công ty Airhelp cho thấy, hơn 175.000 chuyến bay của Anh đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ cho đến nay trong năm 2018 – nhiều hơn 26.000 chuyến bay so với cả năm trước.
Trong tổng số 692.800 chuyến bay của Anh trong năm nay, 164.690 chuyến bay đã bị hoãn 15 phút trở lên, trong khi hơn 10.640 chuyến bị hủy bỏ.
Số lượng các chuyến bay bị trễ, hủy tại châu Âu đang tăng lên. (Nguồn: Getty)
Tình hình ở Đức thậm chí còn bị nghiêm trọng hơn, trong tổng số 630.000 chuyến bay, 167.420 chuyến bay bị chậm và 14.040 chuyến bay bị hủy trong năm nay.
Pháp, Tây Ban Nha và Ý lần lượt đứng thứ ba, thứ tư và thứ năm về số các chuyến bay bị gián đoạn. "Năm 2018 đã chứng kiến sự gián đoạn các chuyến bay nghiêm trọng nhất trên khắp châu Âu trong lịch sử", Paloma Salmeron, chuyên gia về quyền lợi hành khách khi sử dụng dịch vụ hàng không tại AirHelp nói.
"Hàng triệu du khách đã bị các hãng hàng không trì hoãn hoặc hủy bỏ các chuyến bay, nhưng không nơi nào nhiều hơn ở Đức và Anh. Nhân viên hãng hàng không đình công, thiếu phi công và thời tiết xấu đã góp phần tạo nên một năm đi lại trên không vất vả và sự hỗn loạn cho hành khách. "
Bà nói thêm: "Hiệp định hàng không trong bối cảnh Brexit (tiến trình đàm phán Anh rời EU) hiện tại còn để ngỏ, cùng với những dự đoán rằng số chuyến bay đến châu Âu sẽ đạt 12,4 triệu chuyến vào năm 2024 có thể gây ra nhiều tổn hại hơn nữa trong hoạt động bay tại châu Âu.
"Chúng tôi kêu gọi các hãng hàng không hãy làm việc không mệt mỏi để giúp hành khách của họ trong suốt thời gian gián đoạn chuyến bay".
Luật EU quy định rằng nếu chuyến bay của bạn bị hủy hoặc bị trì hoãn, bạn có quyền được bồi thường.
Theo Quy định 261/2004 của EU, hành khách được bồi thường lên đến € 600 khi chuyến bay của họ hạ cánh tại nơi đến trễ hơn ba giờ.
Số tiền đền bù khởi điểm từ 250 € (hơn 200 USD) cho các chuyến bay có độ dài dưới 1.500km bị trì hoãn ít nhất ba giờ, và khoản thanh toán tối đa là 600 € (khoảng 680 USD) cho các chuyến bay dài hơn 3.500km từ EU đến một sân bay không thuộc khối khi bị trì hoãn ít nhất bốn giờ.
Các hãng hàng không cũng phải cung cấp các bữa ăn, đồ giải khát và chỗ ở tại khách sạn trong khi hành khách chờ chuyến bay được sắp xếp lại. Tuy nhiên, các hãng hàng không không phải trả tiền đền bù nếu việc trì hoãn hoặc hủy bỏ là do "hoàn cảnh đặc biệt", chẳng hạn như thời tiết xấu hoặc đình công.