• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

"Bão giá" nguyên vật liệu có làm ảnh hưởng mục tiêu thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông?

Thời sự 06/09/2022 21:31

(Tổ Quốc) - Chiều nay (6/9), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

"Bão giá" nguyên vật liệu có làm ảnh hưởng mục tiêu thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông?  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã trả lời câu hỏi của báo chí về những khó khăn, nhất là ảnh hưởng của "bão giá" nguyên vật liệu đến mục tiêu thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT rất chia sẻ những khó khăn của các nhà thầu khi triển khai 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đầu tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi các doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng quốc gia để vượt qua mọi khó khăn.

Thực hiện chủ trương đó, Bộ GTVT đã làm việc với từng nhà thầu, doanh nghiệp lớn. Tất cả các nhà thầu, doanh nghiệp đều bày tỏ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ của dự án vào cuối năm nay. Quá trình thực hiện dự án này gặp không ít khó khăn. "Bão giá" chỉ là một trong những khó khăn đó.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thực hiện 3 ca trên công trường, không có ngày nghỉ trong tuần, không có ngày nghỉ lễ, tết.

Một giải pháp nữa là Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo thực hiện "Chiến dịch 120 ngày đêm", từ nay đến cuối năm, vượt qua mọi khó khăn quyết tâm thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.

"Dự kiến sẽ phát động chiến dịch thi đua vào tuần này trên toàn tuyến của 4 dự án", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nói.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (ba dự án đầu tư PPP và tám dự án đầu tư công). Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Dự kiến trong năm 2022 có bốn dự án hoàn thành tiến độ: Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km), khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km, khởi công tháng 9/2019, kế hoạch đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án trong năm 2022; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.

31.396 tỷ đồng được điều chuyển từ Bộ GTVT về 7 địa phương như thế nào?

Cũng tại buổi họp báo,  phóng viên đã đặt câu hỏi: "Vừa qua, Phó Thủ tướng đã ký quyết định về giao, bổ sung điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó điều chuyển từ Bộ GTVT 31.396 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho 7 địa phương. Việc điều chuyển sẽ được thực hiện như thế nào và vào thời hạn nào?.

"Bão giá" nguyên vật liệu có làm ảnh hưởng mục tiêu thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông?  - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông cho hay, việc điều chuyển vốn trên dựa trên việc thực hiện 2 Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

"Đây chính là số tiền dự kiến đã giao cho Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tuy nhiên thực hiện của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp, phân quyền cho địa phương nên đã chuyển số vốn này cho địa phương. Ngoài ra thì địa phương cũng phải bỏ ra số vốn lớn", ông Đông nói.

Về thời hạn điều chuyển vốn, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, quyết định này có hiệu lực ngay từ ngày 28/9/2022.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng thông tin thêm, trong nghị quyết 56, 57 của Quốc hội đã quy định rất rõ những dự án thành phần. Như dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có 7 dự án thành phần, dự án vành đai 3 TP.HCM có 8 dự án thành phần.

"Dự án vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội được áp dụng các cơ chế đặc biệt. Tinh thần là Chính phủ và Quốc hội mong muốn nhanh chóng đưa các dự án vào hoạt động", ông Đông nói thêm.

Bảo Trân

NỔI BẬT TRANG CHỦ