(Tổ Quốc)- Ngày 9/1, nhân dịp khai trương Cửa hàng lưu niệm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh một số sản phẩm mang tính độc quyền của Bảo tàng Hồ Chí Minh lần đầu tiên được ra mắt như phiên bản đồng tiền vàng phát hành năm 1948 của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cho các Bộ trưởng trong Chính phủ; các phiên bản mô phỏng đôi dép cao su Bác Hồ...
Theo ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngày nay, công chúng đến với Bảo tàng ngoài mục đích nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật thì còn có nhu cầu gặp gỡ, khám phá, thư giãn, vui chơi giải trí và mua sắm sản phẩm lưu niệm... Đây đều là những nhu cầu thiết yếu và chính đáng, phù hợp với xu thế của các bảo tàng thế giới.
Là một bảo tàng quốc gia với nội dung trưng bày phong phú về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, Bảo tàng Hồ Chí Minh là điểm đến thường xuyên của cả du khách trong và ngoài nước. Công chúng đến với Bảo tàng ngoài mục đích tìm hiểu, học hỏi còn có mong muốn thư giãn và trải nghiệm. Vì vậy, ngoài nội dung trưng bày và không gian thu hút công chúng, bảo tàng còn cần thiết phải tổ chức các hoạt động dịch vụ văn minh, lịch sự và phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, trong đó mua sắm tại cửa hàng lưu niệm của Bảo tàng là một phần trải nghiệm thú vị và độc đáo.
Ông Vũ Mạnh Hà cũng cho biết, thông qua các sản phẩm lưu niệm được xây dựng gồm tranh, ảnh, đồ mỹ nghệ... trong đó có nhiều sản phẩm mang bản sắc, gắn với thương hiệu riêng của Bảo tàng như phiên bản mô phỏng đôi dép cao su Bác Hồ, những bức tranh cổ động về Người... Bảo tàng Hồ Chí Minh mong muốn chuyển tải những thông điệp về nội dung, thiết thực góp phần vào việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu của Bảo tàng với cộng đồng xã hội.
Bên cạnh các sản phẩm mang dấu ấn của các làng nghề, hình ảnh quê hương đất nước, con người Việt Nam, đặc sản các vùng miền...các sản phẩm lưu niệm do Bảo tàng Hồ Chí Minh nghiên cứu và phát triển đáp ứng đủ các nhu cầu, thị hiếu của khách tham quan cùng với các tiêu chí như: sản phẩm mang tính văn hóa, gắn liền với thương hiệu Bảo tàng; có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo chất lượng; sản phẩm đa dạng về loại hình, chất liệu, màu sắc, kiểu dáng; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; có tem mác, túi đựng mang thương hiệu Bảo tàng Hồ Chí Minh; các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường...
Đặc biệt, trong dịp khai trương này, một số sản phẩm mang tính độc quyền của Bảo tàng Hồ Chí Minh lần đầu tiên ra mắt như: phiên bản đồng tiền vàng bản vị 20 Việt phát hành năm 1948 của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cho các Bộ trưởng trong Chính phủ; các phiên bản mô phỏng đôi dép cao su Bác Hồ được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của gia đình nghệ nhân Phạm Quang Xuân; mô hình 3D về hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày long trọng; bộ nhận diện thương hiệu của Bảo tàng được khắc họa trên sản phẩm lá sen tươi... cùng nhiều sản phẩm thú vị khác đã và đang chuẩn bị ra đời.
“Trong định hướng phát triển của Bảo tàng thời gian tới, với mục tiêu đem đến cho khách hàng nhiều sản phẩm chất lượng, có ý nghĩa cùng nhiều trải nghiệm thú vị, độc đáo khi mua sắm tại cửa hàng lưu niệm, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát triển các ý tưởng, xây dựng nhiều sản phẩm lưu niệm ấn tượng, đa dạng về chủng loại, đồng thời gắn với hình ảnh đặc trưng của Bảo tàng sẽ tiếp tục phát triển các ý tưởng, xây dựng nhiều sản phẩm lưu niệm ấn tượng, đa dạng về chủng loại, đồng thời gắn với hình ảnh đặc trưng của Bảo tàng nhằm phát huy các giá trị tài liệu hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách tham quan", ông Vũ Mạnh Hà cho biết./.