• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

​Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Trải nghiệm văn hóa truyền thống, sáng tạo tương lai

25/11/2017 11:46

(Cinet) - Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là địa chỉ tin cậy để chiêm nghiệm, học tập và sáng tạo.

(Cinet) - Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là địa chỉ tin cậy để chiêm nghiệm, học tập và sáng tạo.



Năm ở trung tâm thành phố Thái Nguyên, vùng đất kháng chiến, “thủ đô gió ngàn”, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là nơi hội tụ và tỏa sáng những giá trị văn hóa giàu bản sắc của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, điểm đến du lịch hấp dẫn, một địa chỉ không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Thái Nguyên.

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Gia Linh



Lưu giữ văn hóa truyền thống



Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Thái Nguyên được thành lập năm 1960 với tên gọi ban đầu là Bảo tàng Việt Bắc, nơi lưu giữ lịch sử thiêng liêng của một thời chiến khu Việt Bắc anh hùng. Năm 1976, bảo tàng trở thành ngôi nhà chung lưu giữ và tòa sáng văn hóa 54 dân tộc trên khắp mọi miền đất nước và chính thức đổi tên là Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 1990.



Tự hào là 1 trong 5 bảo tàng quốc gia, được thiết kế bởi cố kiến trúc sư Hoàng Như Tiếp, đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh đầu tiên về kiến trúc, Bảo tàng  được biết đến là một trung tâm văn hoá lớn, nơi thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo tồn và phát huy vốn di sản văn hoá của dân tộc.



Trên diện tích 40.000 m2, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam hiện đã hoàn thiện hệ thống trưng bày trong nhà và không gian văn hóa trải nghiệm ngoài trời tạo nên một tổng thể thống nhất, hấp dẫn du khách tìm tòi, khám phá.



Hệ thống trưng bày với gần 50.000 tài liệu hiện vật gốc có giá trị là minh chứng cho câu chuyện về lịch sử, văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam. Đây đồng thời cũng là tiềm năng, lợi thế quan trọng để đưa bảo tàng trở thành điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn.

Tái hiện phiên chợ vùng cao. Ảnh: Gia Linh



Hệ thống trưng bày trong nhà của Bảo tàng được xây dựng trên cơ sở các nhóm ngôn ngữ kết hợp với văn hóa vùng, giới thiệu bản sắc văn hóa 54 tộc người gắn với cảnh quan môi sinh từng vùng cư trú,  thông qua những hình ảnh trực quan gần gũi. Đó là sự kết hợp giữa tĩnh và động, giữa quá khứ và hiện đại.



Gian đầu tiên trong hành trình tham quan Bảo tàng phác họa cho du khách những nét khái quát về văn hoá Việt Nam, từ Bắc vào Nam thông qua điệu Múa khèn trong chợ phiên vùng cao, múa sư tử trong lễ hội xuống xuống đồng vùng thung lũng, lễ hội Ka Tê của đồng bào Chăm, lễ hội đâm trâu của đồng bào Tây Nguyên và hội đua ghe ngo của đồng bào Nam Bộ.



Ấn tượng nhất là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu cuả dân tộc Việt Nam. Trên tay người ôm ba em bé, thể hiện tình yêu thương vô bờ bến với các cháu thiếu nhi ba miền Bắc - Trung - Nam, đồng thời khẳng định chính sách thống nhất, đa dạng và đoàn kết của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Hình ảnh nhà Rông - Tây Nguyên. Ảnh: Gia Linh

Bước vào các phòng trưng bày trong bảo tàng, du khách sẽ trải qua hành trình qua các miền văn hóa từ Bắc vào  Nam, từ đồng bằng, trung du đến miền núi, biển đảo. Đó là hình ảnh cây đa, giếng nước, mái đình… của các dân tộc Việt, Mường, Thổ Chứt; là thửa ruộng bậc thang, men theo các dòng suối, làm nên các bản làng với vài chục nóc nhà của các dân tộc vùng thung lũng cư trú ở các tỉnh, vùng Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam; là xiêm y rực rỡ, là chợ phiên đông vui của các dân tộc: Mông, Dao, Pà Thẻn, La Chí, Cờ Lao.. ở vùng núi cao phía Bắc, thuộc các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái …



Từ vùng núi cao phía Bắc, du khách đến với nhón ngôn ngữ Môn Khơ Me với mầu đất đỏ bazan làm chủ đạo và hình ảnh nhà Rông làm biểu tượng. Cùng trên dải đất Trường Sơn – Tây Nguyên, các dân tộc nhóm ngôn ngữ Nam Đảo với hình ảnh nhà dài và dấu ấn mẫu hệ đậm nét  tạo ra chất văn hóa rất riêng cho các dân tộc Ê Đê, Gia Rai, Ra Glai, Chăm, Chu Ru.

Hình ảnh nhà Dài - dân tộc Ê đê. Ảnh: Gia Linh

Qua các khu trưng bày, du khách có thể cảm nhận những hoạt động văn hóa đặc trưng và đa dạng, những sinh hoạt đời thường mộc mạc, giản đơn đã có tự ngàn đời, được tích tụ, bồi đắp trong dòng chảy văn hóa theo thời gian và không gian.



Địa chỉ tin cậy để trải nghiệm và sáng tạo



Từ năm 2010, Bảo tàng đã mở ra hệ thống trưng bày ngoài trời với 6 vùng văn hóa bao gồm: vùng núi cao phía Bắc, thung lũng, đồng bằng trung du Bắc bộ, miền Trung - ven biển, Trường Sơn - Tây Nguyên và đồng bằng Nam bộ.

Tái hiện ngôi nhà của Người Mông. Ảnh: Gia Linh

Mỗi không gian đều có một điểm nhấn sinh động, để lần lượt tổ chức, giới thiệu, gắn kết hoạt động trưng bày với trải nghiệm, với các hoạt động văn hóa, mang tính động của đời sống từ truyền thống đến đương đại.

Tái hiện Vườn tượng Tây Nguyên. Ảnh: Gia Linh

Bên cạnh trưng bày các hiện vật gốc tĩnh, bảo tàng tăng cường hỗ trợ trưng bày bằng các hoạt động trình diễn văn hóa phi vật thể đặc sắc của 54 dân tộc anh em như: múa xòe, múa sạp, Lăm Vông, Tắc Xình, múa Chăm, biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên, cồng chiêng Mường, cồng chiêng Thái, ngũ âm Khơmer… tạo nên sự sinh động trong việc tái hiện những nét văn hóa riêng của người Việt Nam.Để làm được điều đó, cán bộ của bảo tàng đã phải dày công học hỏi từ các nghệ nhân trên mọi miền đất nước. 

Biểu diễn Múa Chăm. Ảnh: Gia Linh

Những năm gần đây, Bảo tàng ngày càng mở rộng hoạt động bằng các nội dung chuyên đề mới, gắn liền với văn hóa của từng đối tượng, lĩnh vực cụ thể như:  nông dân, thợ thủ công, nghệ sĩ, nhà kinh tế, bộ đội, nhà khoa học, nhà sử học... để đem đến cho du khách những hiểu biết đa chiều, đa dạng về văn hóa, văn nghệ dân gian Việt Nam. Từ đó, bảo tàng trở thành một địa chỉ tin cậy để chiêm nghiệm, học tập và sáng tạo.

Hoạt động trải nghiệm thực tế tại Bảo tàng. Ảnh: Vi Biên

Bên cạnh đó, Bảo tàng còn thường xuyên mở rộng hợp tác quốc tế, phát huy có hiệu quả giá trị văn hóa dân tộc trong cộng đồng ASEAN qua nhiều cuộc hội nghị, hội thảo, trưng bày triển lãm.



Chính sự kết hợp giữa tĩnh và động, quá khứ và tương lai, giữa truyền thống và đương đại đã làm nên một bảo tàng gắn kết với đời sống, để ai đến trải nghiệm một lần cũng mong được trở lại với những câu chuyện văn hóa về con  người Việt Nam, trở lại với một Bảo tàng năng động và toàn diện, nơi các ý tưởng, quan điểm và nghiên cứu mới nhất được chia sẻ, với một trung tâm văn hóa – giải trí độc đáo của thành phố Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung./.



Gia Linh

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ