(Tổ Quốc) - Ngày 18/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bắt đầu khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc – Nam” dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5).
Hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 2 chiều hiện tại thành 2 luồng hoạt động bay một chiều.
Ngoài ra, có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc – Nam, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến.
Đồng thời giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.
Tổng công ty này cho hay, hệ thống đường bay RNAV5 đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, sẽ ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay…
XĐ (tổng hợp)