• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ chia sẻ của Trưởng khoa bệnh viện Chợ Rẫy về cái chết của chàng trai 20 tuổi

Thời sự 15/09/2018 14:29

(Tổ Quốc) - Nam bệnh nhân 20 tuổi tử vong vì viêm cấp tụy khi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy là cháu của một trưởng khoa đang công tác ở ngay bệnh viện này.

Mấy ngày qua, sự việc anh Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) tử vong vì viêm tụy cấp khi được chữa trị gần 1 tháng ở Bệnh viện Chợ Rẫy gây xôn xao dư luận. Nhất là khi một người được cho là mẹ bệnh nhân đã tố y bác sĩ yếu chuyên môn, tắc trách, thờ ơ trong cứu chữa con trai bà và trang thiết bị các khoa phòng Bệnh viện Chợ Rẫy đã cũ kỹ.

Vào hôm qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức buổi họp báo thông tin về sự việc của bệnh nhân Hưng. Lãnh đạo bệnh viện khẳng định bệnh nhân tử vong do bệnh viêm cấp tụy hoại tử nặng và y bác sĩ đã cố gắng hết sức.

Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo thông tin về trường hợp nam bệnh nhân 20 tuổi tử vong vì viêm tụy cấp

TS BS Hồ Tấn Phát - Trưởng khoa Nội Tiêu Hóa bệnh viện Chợ Rẫy nói quá trình theo dõi bệnh nhân Hưng khoa rất tích cực và chủ động. Bệnh nhân còn rất trẻ, các bác sĩ khoa đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh.

Sau đó bệnh diễn biến nặng hơn, các bác sĩ khoa đã liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà (là cha và dì ruột), khoa đã cố gắng tập trung điều trị tối đa cho cháu.

Bằng những liên lạc khẩn trương, trực tiếp, đầy trách nhiệm giữa lãnh đạo các khoa Nội Tiêu hoá, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Nội Tiết, bệnh viện đã cố gắng sắp xếp đưa bệnh nhân xuống khoa Hồi sức Cấp cứu để tiếp tục theo dõi và điều trị.

“Bệnh nhân cũng là một người thân của một lãnh đạo khoa trong bệnh viện nên chúng tôi càng không thể không quan tâm đến bệnh nhân trong quá trình theo dõi và điều trị” – BS Phát chia sẻ thêm.

Nam bệnh nhân khi được cứu chữa ở khoa hồi sức cấp cứu

Vị lãnh đạo khoa trong Bệnh viện Chợ Rẫy mà TS.BS Phát nhắc tên chính là BS Hồ Thanh Bình - Trưởng khoa Nội Tổng Quát. BS Bình cũng là người được cho là mẹ bệnh nhân có nhắc tên trong thông tin mà người này đăng trên trang cá nhân facebook.

Tại cuộc họp báo, BS Bình cho hay, người cháu dâu đã gọi điện cho ông nhờ giúp đã. Sau đó ông nhận bệnh nhân là cháu và gửi cho các đồng nghiệp để cháu được điều trị tích cực tại khoa hồi sức cấp cứu.

BS Hồ Thanh Bình - Trưởng khoa Nội Tổng Quát bệnh viện Chợ Rẫy gửi lời xin lỗi tới đồng nghiệp khi bị mọi người hiểu lầm, trách móc

"Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. Tuy nhiên, tôi luôn chờ một phép màu rằng cháu mình sẽ qua khỏi. khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định. Nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi dù các đồng nghiệp của tôi đã cố gắng làm cái gì tốt nhất cho cháu tôi. Đó là cái nghiệp của những người làm nghề này, đôi khi đành bất lực với bệnh nhân của mình" – BS Bình tâm sự.

BS Bình cũng nói tôi cũng thông cảm cho cô ấy (mẹ bệnh nhân Hưng) về sự mất mát này, nhưng không vì vậy mà cô ấy xúc phạm và nói xấu, sai sự thật về toàn bộ nhân viên của bệnh viện. Chuyện cô ấy nêu hoàn toàn phiến diện và không đúng chuyên môn.

“Tôi thật sự xấu hổ với các đồng nghiệp của mình. Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy. Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên bệnh viện” - BS Hồ Thanh Bình - Trưởng khoa Nội Tổng Quát gửi lời xin lỗi tới y bác sĩ cấp cứu cho người cháu và toàn thể BV Chợ Rẫy.

PGS TS BS Trần Quyết Tiến - Phó giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy bày tỏ sự tiếc thương của tập thể y bác sĩ bệnh viện sau khi không thể giữ lại sinh mạng cho chàng trai trẻ, nhưng ông cũng khẳng định những vấn đề mẹ bệnh nhân đề cập về bệnh viện trên trang cá nhân của mình là không đúng sự thật.

BS Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng khoa gan mật tụy bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, viêm tụy cấp là một bệnh lý rất nặng. Ở Việt Nam, 2 nguyên nhân chính dẫn tới viêm tụy cấp là tình trạng sỏi mật và lạm dụng bia rượu.

“Viêm tụy cấp diễn tiến thông thường thì 80% là thể nhẹ, 20% diễn tiến thể nặng. Trong thể nặng, khi đã diễn tiến tới hoại tử, xuất huyết thì tỷ lệ tử vong ghi nhận từ 40 – 50%, thậm chí lên tới 80 - 90%” – BS Mỹ thông tin.

Đức Duy

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ