• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bế mạc Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2018 đợt 2

Văn hoá 01/09/2018 00:08

(Tổ Quốc) - Tối 31/8, tại Nhà hát Trưng Vương (quận Hải Châu, Đà Nẵng), Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2) đã bế mạc.

Thay mặt Hội đồng Giám khảo, nhạc sỹ Tào Tuấn Phương, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo báo cáo tổng kết nghệ thuật Liên hoan.

Theo Hội đồng giám khảo, Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2) được Ban Tổ chức tạo mọi điều kiện cho các đoàn, đặc biệt là về mặt thời gian (mỗi ngày chỉ hai đoàn dự thi vào một buổi sáng và một buổi tối), dành thời gian cho các đoàn luyện tập nên chất lượng của các chương trình được nâng lên rất nhiều, các nghệ sĩ, êkip dàn dựng bộc lộ đầy đủ tài năng và sự sáng tạo nhiều hơn.

Bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của UBND thành phố Đà Nẵng, đơn vị đăng cai và đồng tổ chức với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nhạc sĩ và Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo và các điều kiện cần thiết để phục vụ các đoàn tham gia liên hoan với tình cảm chân thành và mến khách.

Nhạc sỹ Tào Tuấn Phương, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo báo cáo tổng kết nghệ thuật Liên hoan. Ảnh: Đức Hoàng

18 đơn vị nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành Bắc – Trung – Nam mang đến liên hoan lần này hàng trăm tiết mục thuộc các thể loại ca múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ cùng với các nghệ sĩ mang đầy sự đam mê nghệ thuật, cháy hết mình trên sân khấu để cống hiến cho khán giả những tinh hoa được chắt chiu trong cuộc sống đời thường.

So với các lần tổ chức trước, Liên hoan lần này đã có những chương trình đạt chất lượng nghệ thuật cao, có những đoàn đã mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo cả nghệ thuật biểu diễn lẫn hình thức thể hiện để vươn lên. Các đơn vị nghệ thuật đã không gò bó trong đề tài, chính điều đó đã thúc đẩy sự sáng tạo, tạo ra bức tranh nghệ thuật đa sắc màu, tăng sức hấp dẫn cho các chương trình. 

Chương trình nghệ thuật đêm bế mạc Liên hoan. Ảnh: Đức Hoàng

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cho biết: Sau 12 ngày thi diễn, sáng tạo, đua tài hào hứng và sôi nổi với lòng say mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao, "Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc  2018 đợt 2” đã thành công tốt đẹp.

Hơn 1.000 nghệ sỹ ca múa nhạc từ khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc đã hội tụ về Đà Nẵng và cùng toả sáng tài năng nghệ thuật tại Liên hoan lần này.

“Tôi thống nhất với những nhận xét, đánh giá đánh giá của Hội đồng giám khảo về Liên hoan.  Các tác phẩm nghệ thuật tham gia Liên hoan đã thể hiện được những sắc thái, diện mạo riêng của từng vùng văn hóa, từng đơn vị nghệ thuật. Các nghệ sỹ đã trình diễn những tác phẩm nghệ thuật có cá tính, sáng tạo nhưng mang đậm cái hồn, cái tinh túy của vùng đất, con người nơi họ đang sống và làm việc. Sự đa dạng trong phong cách trình diễn nghệ thuật với nội dung phản ánh phong phú là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công của Liên hoan”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại lễ bế mạc Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2. Ảnh: Đức Hoàng

Thứ trưởng Vương Duy Biên chia sẻ, trong quá trình chuyển đổi, sáp nhập các đơn vị nghệ thuật công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, các nhà quản lý, chỉ đạo nghệ thuật công lập cần thay đổi tư duy, nhận thức và dám thay đổi các thói quen, các định kiến, nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi của thời đại, của đất nước để tiến về phía trước.

Cần có những giải pháp đồng bộ, có lộ trình và phương pháp hành động tự chủ, dám làm, dám chịu, đổi mới theo hướng đưa nghệ thuật biểu diễn thành một ngành dịch vụ đặc thù vừa chứa đựng trong nó các giá trị văn hoá phi vật thể, bảo vệ các giá trị cốt lõi của văn hoá Việt vừa đáp ứng không những là nhiệm vụ chính trị của các địa phương mà còn phải cung cấp được các sản phẩm nghệ thuật có tính chuyên nghiệp, chất lượng cao, hấp dẫn và đáp ứng được các nhu cầu tinh thần cho đông đảo các tầng lớp, các lứa tuổi, các vùng miền và yêu cầu mà thời đại kinh tế tri thức và toàn cầu hoá đặt ra cho đất nước.

Chương trình nghệ thuật đêm bế mạc. Ảnh: Đức Hoàng

“Dù biết rằng trước mắt các nghệ sỹ sẽ là chặng đường nghệ thuật và đời sống nhiều thử thách chông gai, nhưng qua những gì các bạn thể hiện trong Liên hoan lần này, tôi có thể khẳng định rằng nghệ thuật Ca Múa Nhạc Việt Nam sẽ vượt qua những khó khăn, tranh thủ được cơ hội trong bối cảnh hiện nay để có những bước phát triển mới, góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp của nền văn hóa nghệ thuật nước nhà”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 kết thúc đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các nghệ sỹ và quý khán giả. Những buổi diễn đầy ắp khán phòng đã đem đến cho quý vị khán giả yêu nghệ thuật, cán bộ và nhân dân Đà Nẵng nhiều cảm xúc. Các nghệ sĩ, diễn viên cũng có dịp để trại nghiệm, khám phá thành phố Đà Nẵng tươi đẹp và mến khách.

Nguyên Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Vương Duy Biên trao 4 Huy chương vàng dành cho Chương trình. Ảnh: Đức Hoàng
Nguyên Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Vương Duy Biên trao Giải đặc biệt dành cho Chương trình "Lưỡng cực" của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Ảnh: Đức Hoàng
Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh trao Huy chương vàng cho các đơn vị đoạt giải. Ảnh: Đức Hoàng
Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trao Huy chương bạc cho các đơn vị đoạt giải. Ảnh: Đức Hoàng

Ban tổ chức đã trao 1 giải đặc biệt dành cho chương trình đó là Chương trình “Lưỡng cực” của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam; 1 giải xuất sắc về đề tài lực lượng vũ trang dành cho chương trình đó là “Tình yêu bầu trời” của Đoàn Văn công Quân chủng Phòng không – Không quân.

Trao 4 Huy chương vàng dành cho giải chương trình, đó là: Chương trình “Hà nội, ngày…tháng…năm” của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long; Chương trình “Khu 5 vang mãi khúc quân hành” của Đoàn Văn công Quân khu 5; Chương trình “Chuyện Tiên Sa” của Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng và Chương trình “Một ngày của biển” của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 31 Huy chương vàng, 45 huy chương bạc, Bằng khen cho các cá nhân, đơn vị đoạt giải.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ