• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bé trai suýt tử vong do bọ cánh cứng bay vào miệng

Sức khỏe 08/06/2017 20:01

(Tổ Quốc) - Con bọ quýt (một loại bọ cánh cứng) đậu vào cánh tay bé trai chơi rồi đột nhiên bay vào miệng. Người mẹ luống cuống thò tay vào miệng để móc con bọ quýt ra, hành động này vô tình đã đẩy con trai mình vào tình huống nguy kịch, suýt tử vong.

 BS Nguyễn Phan Nguyên chia sẻ về ca bệnh

Chiều ngày 8/6, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết khoa Tai mũi họng của bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhi bị mắc dị vật trong nội khí quản.

Theo BS Nguyễn Phan Nguyên, bệnh nhi (8 tháng tuổi, ngụ Cần Thơ) nhập viện cấp cứu vào tối ngày 2/6 trong tình trạng thở khó, mệt mỏi, tái tím do bị hóc dị vật và suy hô hấp nặng.

Qua điều tra bệnh sử, bệnh nhi bị một con bọ quýt bay vào miệng. Ngay lập tức, các bác sĩ bệnh viện xử lý đường thở, cắt dị vật cho bé.

 “Khi đưa bé đến bệnh viện thì con bọ này nằm trong nội khí quản suốt 8 giờ nên đã bị thối rữa. Chúng tôi phải hai lần thực hiện thủ thuật mới gắp hết dị vật ra khỏi đường thở của bé”- BS Nguyễn Phan Nguyên nói.

Con bọ quýt được gắp ra khỏi nội khí quản bệnh nhi

Bác sĩ Nguyễn Phan Nguyên, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi kể, bé được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hóc dị vật, thở khó, mệt mỏi, tái tím. Tuy đã được bệnh viện tuyến dưới đặt nội khí quản nhưng tiếp tục suy hô hấp nặng. 

Còn theo BS Nguyễn Thế Huy - Phó khoa Tai Mũi Họng, cho biết đây là trường hợp đầu tiên mình gặp trong 30 năm làm nghề. Do đó, khi trẻ bị mắc dị vật dù là côn trùng, hạt trái cây, hay bất kỳ vật lạ nào rơi vào miệng... cách xử lý tốt nhất là vỗ lưng, ấn ngực để tạo áp lực tống dị vật ra ngoài và đưa đến bệnh viện. Các bậc phụ huynh cần tránh cho tay vào móc họng bé, vì lúc này người cấp cứu sẽ vô tình đẩy dị vật vào sâu bên trong rất nguy hiểm.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ