• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh nhi tại TP.HCM tử vong nghi nhiễm virus não mô cầu

Sức khỏe 16/02/2017 11:15

(Tổ Quốc) - Trường hợp tử vong nghi nhiễm virus não mô cầu là bệnh nhi 30 tháng tuổi ngụ tại Quận 8 – TP.HCM được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 10/2 với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban…

Tuy được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhi đã tử vong do tình trạng bệnh quá nặng. Ngay sau đó, Sở Y tế TP.HCM đã cho lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP.HCM để  xác định nguyên nhân. Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đã thực hiện khoanh vùng, xử lý để dịch bệnh không thể lây lan.

Thời tiết chuyển mùa đông - xuân thường tạo ra những thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… ảnh hưởng đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất. Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, người dân nên chủ động chích ngừa để phòng bệnh, giữ vệ sinh môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Bệnh nhân bị sốt cao đột ngột 39 đến 40 độ C khi bị viêm màng não do não mô cầu.

Cách nhận biết nhiễm não mô cầu

Theo các chuyên gia, não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Meningitidis gây ra. Vi khuẩn có thể tấn công và bất kỳ cơ quan nào của cơ thể để gây bệnh. Tuy nhiên, dấu hiệu và triệu chứng đặc hiệu của bệnh tùy thuộc vào cơ quan bị vi khuẩn xâm chiếm như hệ hô hấp, hệ thần kinh trung ương, hệ tiết niệu sinh dục, máu, da… Hai bệnh cảnh thường gặp là viêm màng não và nhiễm trùng huyết do não mô cầu với những biểu hiện sau:

Viêm màng não do não mô cầu

Viêm não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, 2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 20 tuổi.

- Bệnh nhân bị sốt cao đột ngột 39 đến 40 độ C (trẻ đang chơi đùa bình thường đột ngột sốt rất cao phụ huynh cần chú ý).

- Đau đầu dữ dội vùng trán và sau gáy làm trẻ quấy khóc rất nhiều. Đặc biệt là tình trạng nôn và buồn nôn làm trẻ ăn uống khó khăn hoặc thậm chí làm trẻ bỏ ăn, bỏ bú, người mệt mỏi, lừ đừ.

- Dấu hiệu cổ cứng thường đặc trưng cho tình trạng viêm màng não (dấu hiệu Kernig hoặc Brudzinski dương tính do bác sĩ khám và xác định). Trẻ nhũ nhi dưới 12 tháng tuổi có thể xuất hiện dấu hiệu thóp phồng khá đặc trưng.

Nhiễm trùng huyết do não mô cầu

- Khởi bệnh thường đột ngột, bệnh nhân sốt cao 39-40 độ C, ớn lạnh, rét run nhiều lần, nhức đầu, nôn ói, đau khớp, đau cơ đặc biệt đau nhiều ở sống lưng và hai chân. Bệnh nhân có mạch nhanh, thở nhanh và có thể có huyết áp thấp.

- Xuất hiện tử ban, khoảng 75% trường hợp trong vòng một -hai ngày sau sốt. Tử ban có màu đỏ hoặc tím thẫm, bờ không tròn đều, kích thước thay đổi 1-2 mm đến vài cm, bề mặt bằng phẳng không gồ lên mặt da, có khi hoại tử vùng trung tâm. Tử ban phân bổ khắp người, nhiều nhất ở vùng nách, hông, quanh khớp (khuỷu, gối, cổ chân). Tử ban có thể có dạng bóng nước (nốt phỏng) hoặc lan tràn rộng lớn như hình bản đồ.

Cả hai thể bệnh trên rất nguy hiểm, diễn tiến theo chiều hướng nặng rất nhanh và có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ. 

Để phòng bệnh viêm não, màng não do mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

- Nếu nghi ngờ trẻ bị nhiễm bệnh với các biểu biện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, phụ huynh không nên tự mua thuốc điều trị cho trẻ mà nên đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để thăm khám và điều trị kịp thời.

- Cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ, khuyến khích trẻ lớn và người lớn súc miệng thường xuyên bằng dung dịch nước muối loãng (nước muối sinh lý), rửa tay sạch sẽ đúng cách, mang khẩu trang y tế khi đến nơi công cộng, che miệng lúc ho, hắt hơi…

Giữ vệ sinh nơi sinh sống, tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, phân tán tập thể quá đông đúc và giữ khoảng cách tối thiểu an toàn giữa các giường ngủ là 1,5 m để hạn chế lây truyền bệnh.

- Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ