• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh thủy đậu chưa giảm, đau mắt đỏ, ho gà lại “tấn công”

Sức khỏe 11/02/2017 21:35

(Tổ Quốc) - Trong khi số ca nhiễm thủy đậu vẫn đang tăng từng ngày thì dịch đau mắt đỏ đã xuất hiện sớm, ho gà cũng vào mùa.

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, lượng bệnh nhân đến khám do đau mắt đỏ tăng mạnh sau dịp Tết do thời tiết nóng ẩm bất thường trong mùa đông năm nay. Hiện, mỗi ngày bệnh viện đã tiếp nhận từ 150 đến 200 bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám và điều trị, chủ yếu là trẻ em và người có sức đề kháng yếu.

Vì bệnh đau mắt đỏ lây nhanh qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt và bắt tay nên người bệnh phải có ý thức phòng bệnh, không để lây lan cho người khác.
Bệnh đau mắt đỏ vào mùa sớm.
Nếu bị đau mắt đỏ, không nên tự mua thuốc điều trị vì có thể mua không đúng chủng loại thuốc, không đúng với bệnh. Nếu không sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa thì có thể gây những biến chứng dẫn đến mất thị lực. Người bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác, cần rửa tay xà phòng thường xuyên, không dùng chung các vật dụng cá nhân, nên thay giặt ga trải giường...
Trong khi đó, BV Nhi Trung Ương cũng cho biết, trong vòng một tháng trở lại đây, BV đã tiếp nhận 20 bệnh nhi mắc ho gà phải nhập viện, nhiều ca bệnh nặng có biến chứng viêm phổi, có trẻ suy hô hấp phải vào thở máy. Đa số những trẻ này đều chưa được tiêm vắcxin hoặc chưa đến tuổi được tiêm phòng vắc xin.
Một số trẻ bị biến chứng viêm phổi do ho gà chỉ được phát hiện và đưa đến bệnh viện khi trẻ xuất hiện ho từng cơn không thể kiềm chế lại được, ho liên tục, ho rũ rượi đến tím tái mặt mày.
Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương, khi mắc ho gà, bệnh không chỉ gây ho mà còn có thể gây biến chứng nguy hiểm như gây viêm phổi nặng, xuất huyết não và rất nhiều vấn đề phức tạp khác, có những ca phải thở máy dài ngày. Trong khi đó, với trẻ nhỏ phải vào thở máy vì suy hô hấp cơ hội là 50 – 50 bởi diễn biến bệnh ở trẻ rất khác nhau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì đã suy hô hấp, không tự thở được phải thở máy, với thời gian điều trị từ 2 – 3 tuần liên tục rất vất vả. Trẻ càng nhỏ, nguy cơ biến chứng càng cao, điều trị càng khó khăn hơn.
Vì vậy, nếu trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng, chưa được tiêm phòng ho gà mà xuất hiện những cơn ho bất thường, ho rũ rượi thì không nên chủ quan và hãy đưa trẻ đi khám sớm để phát hiện bệnh./.
Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ