(Tổ Quốc) - Chiều 21/8, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị Bệnh viện K tăng cường quản lý công tác khám, chữa bệnh, giám sát thái độ phục vụ bệnh nhân, không để xảy ra tiêu cực.
Cục Quản lý khám chữa bệnh cho hay liên quan đến vụ việc Bệnh viện K bị "tố" đang gây xôn xao dư luận, cục cho biết hiện dư luận vẫn còn những thông tin khác nhau phản ánh về hành vi, thái độ ứng xử của nhân viên y tế trong quá trình điều trị tại bệnh viện.
Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, lấy người bệnh làm trung tâm, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị giám đốc Bệnh viện K chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy trình đón tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ với người bệnh và người nhà người bệnh, không để xảy ra tiêu cực.
Đồng thời tuân thủ các quy định về triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ y tế tại bệnh viện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các cá nhân có liên quan khi phát hiện vi phạm.
Lãnh đạo cục cũng yêu cầu Bệnh viện K khẩn trương rà soát, cập nhật và thực hiện nghiêm các quy trình triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện theo các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế. Tăng cường quán triệt, phổ biến các văn bản, quy định liên quan đến nâng cao nhận thức về văn hóa, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ tại bệnh viện.
Cục đề nghị giám đốc Bệnh viện K khẩn trương chỉ đạo triển khai các nội dung trên, kịp thời báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý khám, chữa bệnh) và cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện các hành vi tiêu cực hoặc các khó khăn, vướng mắc (nếu có).
Trước đó, sáng 20/8, Bệnh viện K cho biết, trong thời gian qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống và lan truyền có mục đích bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sĩ, cán bộ y tế.
Theo đó, từ ngày 15/07/2024 đến sáng ngày 16/08/2024, tài khoản nêu trên đã đăng tải nhiều video chỉ đích danh tên Bệnh viện K và và một số bác sĩ, lãnh đạo quản lý của bệnh viện; các nội dung nêu trong video đều là những lời bịa đặt, vu khống, mang tính bôi nhọ, cố tình xúc phạm hình ảnh, uy tín của bệnh viện.
Việc làm này không chỉ ảnh gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hàng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế mà gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội quan tâm vụ việc trước các thông tin tiêu cực, kích động, mang tính xúi giục.
ThS.BS Nguyễn Bá Tĩnh - Trưởng phòng Công tác xã hội của Bệnh viện K cho biết, từ trước đến nay Bệnh viện K đều tổ chức, quản lý và hoạt động hành nghề khám chữa bệnh dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Y tế, đảm bảo tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định pháp luật Việt Nam, quy chế hoạt động và quy định của các cơ quan ban ngành.
Bệnh viện K thực hành nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chuyên môn và đạo đức ngành y, các chính sách khung giá và niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh công khai theo quy định của Bộ Y tế. Vì thế, các hành vi và phát ngôn vì động cơ và mục đích cá nhân đã cố tình vu khống, bịa đặt và xuyên tạc sự thật trên để kích động sự phẫn nộ của cộng đồng đối với Bệnh viện K và tâm lý tẩy chay, hạ thấp uy tín của Bệnh viện K.
Theo Bệnh viện K, để người bệnh an tâm điều trị tại bệnh viện và bảo vệ hình ảnh, uy tín của bệnh viện, đơn vị này đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương xảy ra vụ việc.
Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.
Về sự việc xảy ra sáng 17/8/2024, có một người là chị ĐTT đi thẳng vào Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp phát phiếu, kêu gọi các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến lấy đồ ăn phát từ thiện, quay phim người bệnh đang điều trị.
Đại diện Bệnh viện K khẳng định, điều này vi phạm quy định về quyền riêng tư bệnh nhân và quy định về tổ chức phát quà từ thiện của bệnh viện, ảnh hưởng đến người bệnh và trật tự trong khuôn viên bệnh viện và chưa được Bệnh viện K thông qua (trong khi đó, Bệnh viện K bố trí bếp ăn cung cấp ăn trưa, ăn tối miễn phí cho người bệnh, trên 500 suất/ngày tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp; bố trí hơn 200 giường nghỉ, điều hòa, phòng tắm nóng lạnh, giặt là cho người bệnh đăng ký tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều).
Sự việc được đội ngũ bảo vệ phát hiện và mời chị ĐTT ra ngoài. Tuy nhiên, chị ĐTT có những hành động như ăn vạ, ngồi ở ghế của hành lang lớn tiếng chửi bới, lăng mạ, thách thức nhân viên bảo vệ, gây mất trật tự trong khuôn viên bệnh viện.
Bệnh viện K đã kịp thời báo Công an xã Tam Hiệp, Công an huyện Thanh Trì để phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì nhằm kịp thời ngăn chặn chị ĐTT và chồng gây mất trật tự tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp; Đồng thời tiến hành lập biên bản vụ việc, ghi nhận sơ đồ hiện trường dưới sự tham gia và chứng kiến của các bên liên quan để tiến hành các bước theo đúng thủ tục pháp luật.
Sau khi sự việc xảy ra ngày 17/08 và 18/08/2024, chị ĐTT liên tục tạo dựng các video, clip có nội dung sai lệch về việc bị hành hung kèm theo các câu từ vu khống, văng tục, nhắc đến lãnh đạo, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện K, Bộ Y tế, dùng tất cả các lời lẽ xúc phạm nhất để vu khống, hạ thấp uy tín Bệnh viện K.
Sự việc gây hoang mang và phẫn nộ cộng đồng, xã hội rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Bệnh viện K, cản trở công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh viện K cho biết đã có báo cáo gửi Lãnh đạo Bộ Y tế và đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng điều tra, xử lý để sớm có kết luận.
"Tất cả diễn biến vụ việc xảy ra đều có hình ảnh và camera tại khuôn viên của Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp ghi lại và được trích xuất nộp trình cho cơ quan chức năng, cùng các biên bản hiện trường được lập đầy đủ, chứng minh những thông tin đang lan truyền là sai sự thật, bịa đặt, vu khống"- đại diện Bệnh viện K cho biết.
Theo ThS Nguyễn Bá Tĩnh cho hay, thời gian qua, Bệnh viện K đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ người bệnh, những trường hợp bệnh nhân thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo, bệnh nhân khó khăn đều được hỗ trợ như suất ăn từ thiện, quà, tiền mặt…, người bệnh được hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ nhận hỗ trợ theo đúng quy định.
Tuy nhiên, việc đăng tải video lên mạng xã hội các nội dung, thông tin một chiều, thiếu cơ sở và không có bằng chứng, dẫn dắt dư luận đến những ý kiến, bình luận sai lệch sẽ ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân đang điều trị ung thư.
Vì vậy, bệnh viện mong muốn được tiếp nhận ý kiến của tất cả mọi người qua các kênh thông tin chính thức của bệnh viện: Bộ phận tiếp đón người bệnh tại 3 cơ sở; Đường dây nóng của Bệnh viện; Hòm thư góp ý tại các khoa của bệnh viện.