• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bia Quốc học Huế xuất hiện nhiều vết nứt sau trùng tu

Văn hoá 25/12/2017 16:16

(Tổ Quốc) - Nhiều vết nứt bắt đầu xuất hiện xung quanh bờ tường và bậc thang của Bia Quốc học dù công trình này vừa được trùng tu trước đó không lâu.

Những ngày qua, phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc công trình Bia Quốc học tại TP. Huế sau khi trùng tu không lâu đã có dấu hiệu xuống cấp và hư hỏng.

Có mặt tại Bia Quốc học, theo ghi nhận của phóng viên công trình này bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt xung quanh hệ thống bờ tường và bậc thang. Những vết nứt xuất hiện khi công trình vừa được trùng tu trước đó không lâu khiến nhiều người không khỏi lo ngại.

Bia Quốc học Huế hay còn gọi là Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong nằm tọa lạc bên bờ sông Hương là công trình có nhiều giá trị về mỹ thuật, kiến trúc và lịch sử, văn hóa.

Theo tìm hiểu được biết Bia Quốc học hay còn gọi Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong được xây dựng vào năm 1920 với mục đích tưởng niệm những binh sĩ người Pháp và người Việt ở Trung kỳ đã chết trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Đài tưởng niệm được xây dựng theo phong cách phương Đông và nằm ngay bên bờ sông Hương, trước mặt trường Quốc học Huế. Bên cạnh yếu tố về mỹ thuật và kiến trúc thì đây cũng là công trình có nhiều giá trị về mặt văn hóa, lịch sử.

Sau gần 100 năm, công trình đã bị xuống cấp nên vừa qua UBND TP. Huế đã có quyết định trùng tu lại...

Sau gần 100 năm được xây dựng, công trình đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Tháng 11/2016, UBND TP. Huế đã có quyết định trùng tu Bia Quốc học và giao cho Trung tâm Công viên cây xanh Huế làm chủ đầu tư với tổng giá trị tu bổ gần 3 tỷ đồng, hoàn thành trong 3 tháng.

Nhiều vết nứt xuất hiện ở công trình sau khi được trùng tu không lâu.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Quảng - Phó giám đốc Phân viện Khoa học & Công nghệ miền Trung, đơn vị phụ trách tư vấn thiết kế công trình thừa nhận việc có xuất hiện các vết nứt này. Ông Quảng cũng lý giải nguyên nhân xuất hiện các vết nứt có thể là do được xây dựng trên nền gạch cũ. Hiện đơn vị thi công đang kiểm tra để xử lý lại.

Được biết trước đó trong quá trình trùng tu, công trình này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân và các chuyên gia về việc màu sắc lòe loẹt, phản cảm.

 

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ