(Tổ Quốc) -Biên đạo múa người Pháp gốc Việt Bùi Ngọc Quân tái ngộ khán giả Việt Nam qua vở múa đương đại “Đáy mắt”.
Sau tiếng vang của vở múa Mái nhà (The Roof) năm 2016, biên đạo múa người Pháp gốc Việt Bùi Ngọc Quân lại về Việt Nam hợp tác với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) dàn dựng vở múa đương đại “Đáy mắt”. Tác phẩm sẽ được công diễn lần đầu vào tối 19/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân hướng dẫn tập luyện cho vở Đáy mắt |
Biên đạo Bùi Ngọc Quân và Nhạc Sỹ Trí Minh sẽ tạo ra một vở múa với cường độ và nhịp điệu nhanh, mạnh của cơ thể và những hình ảnh, mối tương quan giữa người xem nhưng đồng thời vẫn tạo ra những tính trừu tượng và khoảng không cho trí tưởng tượng của sự tiếp nối. Một chuỗi sự kiện của viễn tưởng và thực tại.
Điểm nhấn của “Đáy mắt” chính là những “ấn tượng đọng lại khi quan sát Hà Nội”, nơi Bùi Ngọc Quân sinh ra và lớn lên, cũng là nơi anh vẫn gắn bó chặt chẽ trong suốt thời gian qua, dù đã học tập và làm việc ở nước ngoài. Khi được hỏi về ý tưởng hình thành vở múa “Đáy mắt”, Bùi Ngọc Quân cho biết: “Ấn tượng mạnh mẽ nhất của tôi ngay khi tôi bước xuống sân bay là sự lộn xộn. Thoạt trông có vẻ là một sự sự lộn xộn tập thể, nhưng nếu quan sát kỹ thì hóa ra nó lại mang tính rất cá nhân. Và lộn xộn cũng có vẻ đẹp riêng của nó”.
Tác phẩm “Đáy mắt” khai thác những phản hồi có chắt lọc từ nhịp điệu và khối lượng thông tin khổng lồ của cuộc sống hiện đại. Sử dụng những phản hồi được lựa chọn để làm nguồn cảm hứng cho ngôn ngữ múa và âm nhạc. Để từ đó tăng tính xúc tích nhưng khoảnh khắc đó, cùng với sự tham gia diễn viên múa, tạo nên một chuỗi sự kiện và hoàn cảnh mới tạo ra cảm xúc vừa cũ, vừa mới cho khán giả.
"Đáy mắt” khai thác những phản hồi có chắt lọc từ nhịp điệu và khối lượng thông tin khổng lồ của cuộc sống hiện đại |
Với phần âm nhạc sáng tác riêng cho tác phẩm “Đáy mắt”, biên đạo múa Bùi Ngọc Quân đã trao đổi với nhạc sĩ Trí Minh và quyết định sử dụng những lát cắt sáng tác mới kết hợp với những lớp âm thanh và những khoảnh khắc của tiết tấu.
Chia sẻ về “Đáy mắt”, NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB), cho biết: “Đây là một sản phẩm chung của Nhà hát, với sự phối hợp của biên đạo múa Bùi Ngọc Quân, nhạc sĩ Trí Minh và dàn diễn viên của VNOB, tràn đầy cảm xúc. Những năng lượng mà họ tạo ra trong vở diễn này sẽ lan tỏa đến người xem. Có thể cảm xúc nghệ thuật khó đánh giá một cách định tính. Nhưng nó có thể đánh giá bằng trái tim, nhất là khi khán giả cảm thấy sởn da gà, nghĩa là họ đã cảm thấy hạnh phúc”.
Hiện tại, VNOB là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc tạo không gian sáng tạo trong nghệ thuật biểu diễn đương đại cho các nghệ sĩ trẻ. Trong đó, VNOB sẵn sàng kiên định với mục tiêu của mình là tổ chức các đêm diễn thường kỳ, sẵn sàng thay đổi bản thân để đưa sản phẩm đến gần với công chúng, nhưng theo cách của mình. Với VNOB, giá trị của nghệ thuật là đưa ra những câu chuyện để mọi người tìm tòi, vận động, chiêm nghiệm, và cả mâu thuẫn để thấy được cái hay và cái chưa hay, đưa ra những câu hỏi cho bản thân và cho cuộc sống thông qua những tác phẩm nghệ thuật ấy./.