(Tổ Quốc) - Kế hoạch nhằm phát huy vai trò chủ động của đồng bào S'tiêng, M'nông, Khmer trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.
Nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Bình Phước đã triển khai kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số (S'tiêng, M'nông, Khmer).

Múa trống Chhay dăm- nét văn hóa đặc sắc của người Khmer (ảnh: Toquoc.vn)
Kế hoạch đưa ra 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, bao gồm: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, toàn xã hội và đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào S'tiêng, M'nông, Khmer nói riêng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn;
Hỗ trợ tăng cường năng lực bảo tồn, phát triển văn hóa đồng bào S'tiêng, M'nông, Khmer, bài trừ hủ tục ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh; Phát huy vai trò chủ động của đồng bào S'tiêng, M'nông, Khmer trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của dân tộc;
Tổ chức thực hiện các chương trình bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống và ưu tiên đầu tư cho việc giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào S'tiêng, M'nông, Khmer; sưu tầm, phục hồi và phát triển một số loại hình nghệ thuật, lễ hội có nguy cơ thất truyền;
Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa ở địa phương, khu vực và toàn quốc; khuyến khích, tạo điều kiện cho hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, truyền dạy và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào S'tiêng, M'nông, Khmer trên địa bàn tỉnh...
Tỉnh Bình Phước cũng giao Sở VHTTDL nghiên cứu, xây dựng lộ trình thương mại hóa các sản phẩm văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt việc đưa giáo dục văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số vào trường học trong chương trình giáo dục địa phương và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giúp học sinh có kiến thức, kỹ năng thực hành văn hóa truyền thống...