• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công an chuẩn bị kiểm tra trọng điểm chống “giặc lửa” tại 7 tỉnh, TP

Thời sự 03/04/2018 21:48

(Tổ Quốc) -Chiều 3/4, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Bùi Văn Thành đã chủ trì cuộc họp giao ban với các cơ quan liên quan và lãnh đạo công an 7 địa phương về công tác PCCC trong thời gian tới.

Cao điểm chống “giặc lửa”

Đánh giá cao lực lượng cảnh sát và đặc biệt là cảnh sát PCCC, CNCH trên địa bàn cả nước thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong công tác PCCC và CNCH, tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Thành nhận định, công tác PCCC và CNCH vẫn còn nhiều phức tạp, đặc biệt là tâm lý lo lắng của người dân đang sống tại các chung cư hiện nay. Nguyên nhân chính cả về khách quan và chủ quan, trong đó đặc biệt là ý thức của người dân, doanh nghiệp coi nhẹ công tác PCCC.

 Toàn cảnh cuộc họp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Lãnh đạo Bộ đã họp với Lãnh đạo cảnh sát PCCC 7 tỉnh, TP: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vũng Tàu, TP HCM để cụ thể hóa kế hoạch tổng kiểm tra năng lực PCCC của các địa điểm tập trung đông người, các tòa nhà cao tầng, siêu cao tầng, chợ, trung tâm thương mại… dự kiến từ 10/4 – 10/5.

 Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành.

Cụ thể: các đoàn kiểm tra sẽ tới 7 tỉnh, TP trên để kiểm tra năng lực PCCC tại những điểm tập trung đông dân cư, đi sâu vào kiểm tra năng lực tổ chức quản lý của Ban Quản lý các tòa nhà; kiểm tra nhận thức và kiến thức sơ đẳng ban đầu của người dân tại các tòa nhà về PCCC cũng như sử dụng trang thiết bị hiện có khi có sự cố cháy xảy ra; Kiểm tra năng lực của hệ thống cảnh báo cháy tự động, thông minh; kiểm tra tình trạng hoạt động bình thường của các hệ thống chữa cháy khác như hệ thống bể nước, vòi chữa cháy, bình chữa cháy… và kiểm tra cơ chế phối hợp, phương án chữa cháy, thoát hiểm thoát nạn tại các tòa nhà.

 Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Đoàn Việt Mạnh.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành cho hay, Bộ Công an phát động quý 2 là cao điểm tấn công “giặc lửa” trong toàn quốc của lực lượng công an nhân dân và từ nay tới 10/4, Công an các địa phương thông báo cho các chủ đầu tư, ban quản lý trên địa bàn tự kiểm tra công tác PCCC và gửi báo cáo về cơ quan Công an các địa phương.

Từ 10-15/4, Công an các tỉnh, TP gửi báo cáo về Bộ và từ 15/4 đến 15/5 sẽ thành lập liên ngành gồm Bộ Công an, Bộ Xây dựng, lãnh đạo tỉnh, TP kiểm tra xác suất tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vũng Tàu, TP HCM. Sau khi kiểm tra, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ và đề nghị cùng với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo bàn tròn về toàn cảnh các vấn đề về PCCC hiện nay.

Người dân cần nâng cao ý thức về PCCC hơn nữa

Tại buổi họp, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho rằng, cách đề nghị các tòa nhà tự kiểm tra công tác PCCC nhằm đánh giá đúng thực trạng về PCCC, xem đã bảo đảm hay chưa, để trước tiên họ phải tự chịu trách nhiệm về công trình của mình.

 Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội.

Một trong những điểm đáng chú ý trong công tác PCCC nữa là ý thức của người dân. Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh lấy dẫn chứng, thời gian qua Cảnh sát PCCC Hà Nội đã làm rất tốt, tổ chức các đợt tuyên truyền miễn phí nhưng đâu đó vẫn không có sự quan tâm. Nhiều gia đình cho người giúp việc đi tập huấn, đối tượng cần quan tâm thì không xuất hiện, triệu tập hơn 100 người nhưng chỉ có vài chục người đi tập huấn…

Liên quan tới công tác PCCC, trong ngày 3/ 4, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng cho hay, trong quý 1/2018, Hà Nội có hơn 200 vụ cháy làm 2 người chết, bị thương 18 người.

 Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP HCM.

So với cùng kỳ năm 2017 thì giảm 83 vụ cháy, bằng số người chết, giảm 2 người bị thương. Về địa bàn, tỷ lệ cháy xảy ra ở nội thành chiếm khoảng 60%.

Đáng chú ý, tình hình cháy tại các cơ sở trọng điểm thuộc phạm vi quản lý của Cảnh sát PCCC như kho xưởng, chung cư, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị có giảm, song cháy ở các khu dân cư, nhất là các hộ dân kết hợp ở và kinh doanh thì có phức tạp hơn.

Chuẩn bị cao điểm kiểm tra 7 địa phương về công tác PCCC.

Về 79 chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, đến nay đã có 48 công trình được khắc phục xong. Hiện còn 31 công trình vi phạm chưa được khắc phục, trong đó có 16 công trình có khả năng khắc phục, 15 công trình không có khả năng khắc phục./.

Thái Linh, ảnh: Nam Nguyễn

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ