• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công an sẽ vào cuộc xác minh việc mua bán thông tin hành khách đi máy bay

Thời sự 09/12/2017 17:03

(Tổ Quốc) -Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh các vụ việc khai thác, sử dụng trái pháp luật thông tin về nhân thân hành khách đi máy bay tại Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

(Nguồn: Internet)

Cùng đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xem xét nội dung báo cáo của Bộ GTVT về một số thông tin kinh tế - xã hội phản ánh trên báo chí như: Tư vấn Egis International của Pháp đề xuất tạo hành lang đường thủy Đông-Tây và Nam-Bắc. Nếu phê duyệt tất cả các dự án sân bay, cảng biển thì Việt Nam sẽ có hệ thống sân bay và cảng nước sâu nhiều nhất thế giới; việc kêu gọi đầu tư dự án sân bay An Giang và việc mua bán thông tin cá nhân, gần đây là mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa.

Thời gian qua, nhiều hành khách đi máy bay liên tục nhận được các cuộc gọi sử dụng dịch vụ ô tô đưa đón sân bay ngay sau khi mua vé, kể cả khi mua vé trên hệ thống điện tử của hãng. Mỗi một số điện thoại của khách đặt vé bị nhiều hãng xe khác nhau gọi. Thậm chí, một hãng gọi điện quấy rối hành khách nhiều lần.

Theo Điều 80 thông tư số 01/2016/TT-BGTVT (Quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam) quy định về nguyên tắc sử dụng, cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa như sau: Chỉ hãng hàng không liên quan đến việc vận chuyển hành khách, hàng hóa được phép khai thác, sử dụng thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ