(Tổ Quốc) - Trước những khó khăn, bất cập dẫn đến việc triển khai thiếu đồng bộ, gây lãng phí và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trong công tác chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Bộ GDĐT có văn bản hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trên toàn quốc.
Theo đó, Bộ GDĐT đưa ra các nguyên tắc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo hiệu quả và đề nghị UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện.
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ (ảnh: QH) |
Đối với việc dồn dịch các điểm trường và sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, Bộ yêu cầu cần thực hiện rà soát thực trạng CSVC, thiết bị dạy học, đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường có quy mô nhỏ; xây dựng lộ trình cụ thể, phù hợp để triển khai sắp xếp các trường và bố trí số lượng học sinh/lớp theo quy định.
Việc dồn dịch, sáp nhập các điểm trường, trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người đân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô nhỏ và chất lượng giáo dục chưa cao, từ đó có điều kiện tập trung đầu tư nguồn lực. Đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp theo quy định; đồng thời có giải pháp phù hợp thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của học sinh khi đến trường; không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do phải đi lại quá xa.
Các CSGD dồn dịch, sáp nhập phải đảm bảo có đủ điều kiện về CSVC, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý… để đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục sau khi sáp nhập.
Chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã, việc sáp nhập để hình thành các trường có nhiều cấp học phải phân khu vực riêng biệt cho từng cấp học. Không sáp nhập các CSGD mầm non với các CSGD phổ thông. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, CSVC tại các điểm trường được chuyển đi đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hiệu quả, tránh lãng phí.
Chính quyền các cấp ở địa phương phải có những giải pháp, cơ chế chính sách phù hợp: bố trí, sắp xếp và giải quyêt đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý; hỗ trợ đảm bảo yêu cầu tối thiểu về CSVC, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các điểm trường nơi chuyển đến; Hỗ trợ việc đi lại của học sinh khi đến trường; đồng thời tăng cường công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận cao từ phía phụ huynh học sinh và người dân trong việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trước khi tổ chức thực hiện.
Minh Vy