• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Giao thông cần nghiêm túc đánh giá trong vấn đề quản lý Nhà nước tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thời sự 06/07/2019 16:23

(Tổ Quốc) - Đây là nhận định của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên tại buổi họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2017.

Bộ Giao thông cần nghiêm túc đánh giá trong vấn đề  quản lý Nhà nước tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã chỉ ra rằng,  đúng ra dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải thực hiện theo thiết kế tổng thể. Tuy nhiên, vì chậm tiến độ nên Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thi công theo thiết kế từng phần. 

Chính việc Bộ Giao thông Vận tải cho thực hiện chắp vá như thế đã ảnh hưởng đến tiến độ của công trình này. Ngoài ra, ông Đoàn Xuân Tiên còn cho rằng việc thực hiện chắp vá, theo thiết kế từng phần như vậy còn đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng, độ rủi ro của công trình... "Trong vấn đề quản lý nhà nước, Bộ GTVT cần nghiêm túc đánh giá", Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh.

Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn, tăng từ 8.700 tỷ lên 18.000 tỷ đồng như:  Do trong quá trình lập dự án chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn đến khi thực hiện thì thay đổi phương án đã làm tăng chi phí; bàn giao mặt bằng chậm, tiến độ thực hiện kéo dài khiến chi phí nhân công, vật liệu tăng cao, tăng tổng mức đầu tư.

Trong quá trình lập dự án còn có một số sai sót. Đó là khi tổng mức đầu tư tăng lên 18.000 tỉ đồng nhưng chủ đầu tư chưa báo cáo lãnh đạo Chính phủ để xin chủ trương Quốc hội về vấn đề này. Trong khi theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án có mức vốn đầu tư trên 10.000 tỉ đồng thì phải báo cáo Quốc hội.

Khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư chưa xem xét đến chi phí vận hành. Đây lại là chi phí chiếm tỉ trọng lớn trong giai đoạn khai thác dẫn đến đánh giá tính hiệu quả của dự án không chính xác, nếu tính đủ thực tế dự án này có thể lỗ ngay từ đầu./.


Thành Trung (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ