• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Giao thông lý giải tình trạng mất an ninh, trật tự tại trạm BOT

Thời sự 18/01/2018 19:54

(Tổ Quốc) -Chiều tối 18/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo về việc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 và một số nội dung liên quan đến các dự án BOT.

Một số địa phương còn e ngại xử lý tình hình an ninh, trật tự

Qua rà soát và làm việc với chính quyền địa phương và các bên liên quan, Bộ GTVT đánh giá tình hình mất an ninh, trật tự tại các trạm thu giá do những nguyên nhân cơ bản.

Cụ thể, việc đưa các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vào hoạt động dẫn đến các phương tiện đang được sử dụng đường không phải mua giá dịch vụ sử dụng đường bộ nay phải trả tiền, người sử dụng có tâm lý phản đối việc trả tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư này chưa hoàn thiện, chưa phù hợp thực tế, quá trình xây dựng văn bản pháp luật điều chỉnh hình thức BOT, đặc biệt chính sách giá dịch vụ đường bộ chưa lường hết được các tác động đối với người sử dụng đường.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Thái Linh

Công tác lựa chọn vị trí đặt trạm và chính sách phí tại một số dự án còn bất cập. Đối với các quốc lộ, chỉ áp dụng được hình thức thu phí lần lượt và hình thức này có hạn chế là chỉ đáp ứng được tính công bằng một cách tương đối, người dân ở gần trạm thu phí đi quãng đường ngắn nhưng vẫn phải trả giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trong khi đó những người đi quãng đường dài 40-50km ở khoảng giữa hai trạm thu phí thì vẫn không phải trả giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Bộ GTVT cũng cho rằng chất lượng một số công trình và dịch vụ của nhà đầu tư còn hạn chế, để hư hỏng, xuống cấp không kịp thời sửa chữa.

Một trong những nguyên nhân nữa Bộ này nêu, đó là Bộ, Nhà đầu tư chưa đẩy mạnh tuyên truyền và chưa phối hợp tốt với các địa phương, bộ, ngành; nhiều địa phương còn e ngại xử lý tình hình an ninh, trật tự; có những địa phương còn xin miễn giảm 100% giá các phương tiện xe biển xanh trên địa bàn như tỉnh Bình Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa…

Khẳng định lại một lần nữa, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế, để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, việc áp dụng hình thức đầu tư PPP, trong đó BOT theo Bộ GTVT là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. "Ai làm sai BOT người đó chịu trách nhiệm. Chủ trương này không dừng vì dừng thì không có nguồn vốn"- Bộ trưởng Thể nói.

Để xử lý bất cập tại một số trạm thu giá sử dụng đường bộ, các cơ quan chức năng của Bộ, ngành, địa phương cần xử lý nghiêm khắc các đối tượng lợi dụng các kiến nghị của người dân để có hành vi chống phá, kích động, cản trở giao thông tại khu vực trạm.

“Bộ sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thông tin về các dự án, luôn lắng nghe kiến nghị của các tổ chức, nhân dân về điều chỉnh các mức giá sử dụng đường bộ hợp lý cho từng đối tượng sử dụng” – Thông cáo của Bộ GTVT chiều 18 nêu rõ.

Năm 2018 phải giải quyết cơ bản các vấn đề về BOT

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, Chính phủ đã giao, năm 2018, Bộ sẽ phải giải quyết cơ bản các vấn đề về BOT.

Tới thời điểm này, Bộ GTVT đã miễn, giảm giá cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu giá tại 51 dự án/55 dự án đã khai thác.

Tuy nhiên tình hình mất an ninh trật tự tại các trạm thu giá có chiều hướng phức tạp, không bảo đảm trật tự ATGT, gây ùn tắc. Một số nhóm đối tượng coi thường pháp luật ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, quyền và lợi ích chính đáng của những người dân tuân thủ pháp luật, điển hình tại trạm BOT Cai Lậy; Trảng Bom – Biên Hòa; Sóc Trăng… Bộ GTVT cho rằng, việc phản ứng của một nhóm tài xế ngày càng manh động, lan rộng đến cả những trạm thu giá của các dự án khác, kể cả các dự án không đầu tư xây dựng tuyến tránh như trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp, Sông Phan (Bình Thuận); trạm phí Bắc Khánh Hòa, Trạm Ninh An, Cam Thịnh…

Hiện tượng đáng chú ý, một số đối tượng lôi kéo, kích động lái xe phản đối việc mua vé, cản trở các tài xế mua vé hoặc đe dọa nhân viên bán vé lặp lại nhiều lần tại các trạm BOT từ miền Trung đến các tỉnh Tây Nam bộ… Một số lái xe cố tình điều khiển xe tông hỏng barier; đỗ xe trong phạm vi trạm để lau chùi, rửa xe; quay lại đòi tiền đã mua vé với lý do có xe đi sau không phải mua vé khi xả trạm…/.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ