(Tổ Quốc) -Chiều 29/3, Bộ Giao thông, vận tải đã tổ chức họp báo quý I/2018. Nhiều câu hỏi liên quan tới việc Grab mua lại Uber được đặt ra.
Trả lời câu hỏi e ngại về việc Grab mua lại Uber dẫn tới sự độc quyền, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải cho hay, việc cạnh tranh có độc quyền hay không thì đã có Luật Cạnh tranh để soi chiếu. Bộ Giao thông, vận tải đang chỉnh sửa nghị định để có các quy định chặt chẽ hơn.
Cũng theo ông Ngọc, ngay sau khi Grab thông tin mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Đông Nam Á, tại Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã vào cuộc, có văn bản yêu cầu Grab cung cấp hồ sơ.
“Các bộ ngành liên quan đến việc bảo vệ doanh nghiệp trong nước đã và đang hành động để bảo vệ quyền lợi các bên”- ông Ngọc nói.
Ảnh minh họa: Internet |
Về câu chuyện độc quyền, Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong 1 năm qua, ở Việt Nam có thêm hàng chục đơn vị trong nước sử dụng phần mềm để kết nối kinh doanh vận tải. Do vậy, dù việc cạnh tranh của hai đơn vị không còn, nhưng cạnh tranh với đơn vị cung cấp công nghệ trong nước thì vẫn còn.
Ông Đông cũng cho biết thêm, trong dự thảo Nghị định sửa đổi tới đây, Bộ Giao thông, vận tải đã đưa điều khoản quản lý loại hình vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý.
Về thương vụ mua bán nổi tiếng này, Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, phải xác định Uber, Grab là một giải pháp công nghệ để họ cung cấp cho đơn vị kinh doannh vận tải và Việt Nam đang cho áp dụng thí điểm.
“Việc họ sáp nhập là hoạt động của các doanh nghiệp, phải chiếu theo luật về doanh nghiệp. Họ có quyền mua lại hoặc sáp nhập với nhau, luật pháp cho phép”- ông Đông cho biết./.
Thái Linh