• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Giao thông rút ra bài học gì về dự án BOT?

Kinh tế 29/09/2017 06:00

(Tổ Quốc) -Bộ Giao thông, vận tải đã đánh giá mặt được, chưa được, kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT và bài học rút ra đầu tiên đó là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ này.

Đại diện Bộ Giao thông cho hay, việc triển khai thực hiện là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

“Tuy nhiên, vấn đề quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề. Làm BOT mà hợp đồng mẫu của chúng ta chưa có, chưa bao quát được tất cả vấn đề”- ông Đông nhìn nhận.

Khẳng định Bộ Giao thông, vận tải đã rút ra được bài học kinh nghiệm, đồng thời bộ sẽ kiến nghị xây dựng hệ thống pháp luật khắc phục việc nhiều luật chi phối đầu tư không đồng bộ, hay phải quy trách nhiệm cá nhân, tổ chức.

Tuy hệ thống luật chưa đầy đủ nhưng quan điểm của Bộ Giao thông, vận tải là không dừng các dự án BOT nhưng cùng với đó là phải hoàn thiện khung pháp lý.

Về vị trí đặt các trạm BOT như trạm BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông, vận tải cho hay, việc đầu tư trạm dựa trên Pháp lệnh phí và và lệ phí, thứ hai là Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trong đó, Thông tư số 159 nói rằng vị trí trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án. Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án. Nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước khó khăn, hạn hẹp.

Về việc rà soát các dự án BOT để giảm phí, Tổng cục Đường bộ đã có kế hoạch rà soát 50 trạm, đến nay Bộ chấp thuận miễn giảm 10 trạm cho người dân sinh sống gần trạm và 3 trạm đang báo cáo.

“Việc đàm phán giảm phí là cả một quá trình không đơn giản vì hợp đồng BOT là hợp đồng giữa cơ quan Nhà nước và chủ đầu tư nhưng có liên quan tới tổ chức tín dụng, tới các địa phương nên không phải mệnh lệnh hành chính, mà phải đàm phán” – ông Đông nói.

Trả lời về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, ông Đông cho hay, Bộ có trách nhiệm quản lý Nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT, chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT./.

Thái Linh – Mạnh Hùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ