• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ GTVT nói gì về đề xuất đối tác Trung Quốc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành?

Kinh tế 31/08/2017 06:26

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc lựa chọn nhà đầu tư luôn dựa trên cơ sở tiêu chí, đánh giá, thông qua đấu thầu...

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về những quan ngại xung quanh việc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) cùng với đối tác Trung Quốc đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại Bộ GTVT đang triển khai các Nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cảng hàng không sân bay Long Thành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Vệc lựa chọn nhà đầu tư luôn dựa trên cơ sở tiêu chí, đánh giá, thông qua đấu thầu... (Ảnh: Minh Khánh)

Đến thời điểm này, Đồng Nai đã thực hiện xong nghiên cứu khả thi về đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT đang tuyển chọn tư vấn để nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành. “Chúng tôi dự kiến triển khai nghiên cứu đến năm 2018 và giữa năm 2019 sẽ trình Chính phủ, theo đúng quy định của Bộ Xây dựng về đầu tư. Liên quan đến việc đề xuất đầu tư Cảng hàng không sân bay Long Thành, quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư”, Thứ trưởng Đông nói.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết thêm, trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác.

“Như tôi nói ở trên, hiện đang trong giai đoạn tuyển chọn, tư vấn, chưa hoàn thành xong nghiên cứu khả thi. Đến khi được các cấp thẩm quyền, ở đây là Chính phủ, thẩm định, trình Quốc hội thông qua, bước tiếp theo chúng ta mới xem xét lựa chọn đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, thu hút vốn đầu tư vào hạng mục của khối kinh tế tư nhân và đầu tư công theo đúng quy định đầu tư xây dựng của Nhà nước.

Liên quan đến quan ngại nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu. Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu”, Thứ trưởng Đông khẳng định.

Trước đó, Geleximco cùng với đối tác Trung Quốc đã đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.

Geleximco cho biết đơn vị này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, và với kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và cảng hàng không, cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, Geleximco khẳng định Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đảm bảo tiến độ với thời gian xây dựng vận hành từ 3 đến 5 năm, giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Geleximco là doanh nghiệp đa ngành với lĩnh vực hoạt động gồm bất động sản, ngân hàng, công nghệ thông tin, thương mại...

Trước khi đề xuất tham gia dự án này, đơn vị này cũng liên tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép được tham gia đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và TP HCM - Khánh Hòa, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái…/.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ